จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 5

จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 23 ตุลาคม 2562

ค่ำวันที่ 23 ต.ค.62 ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีเจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ทหาร ตำรวจ และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการจัดกิจกรรมบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายโดยพร้อมเพรียงกัน

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และนำผู้เข้าร่วมพิธีจุดเทียน ยืนสงบนิ่งเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นเวลา 57 วินาที
วันปิยมหาราช เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศไทย โดยเฉพาะทรงประกาศเลิกทาส โดยไม่สูญเสียเลือดเนื้อของประชาชน ส่งผลให้คนไทยมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน และทรงปฏิรูประเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน แบ่งการบริหารเป็นกระทรวง และตั้งหอรัษฎากรพิพัฒน์ ทำหน้าที่เก็บรายได้ของแผ่นดินขึ้นเป็นครั้งแรก โปรดให้สร้างถนน สะพาน และทางรถไฟ ทรงริเริ่มกิจการไปรษณีย์โทรเลข โทรศัพท์ ไฟฟ้า การประปา การสุขาภิบาล อีกทั้งยังทรงระงับข้อพิพาทกับต่างประเทศ ทำให้ประเทศชาติรอดพ้นภัยมาได้ พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่ของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น