เปิดฟ้า เบิ่งดาว เมืองเสียงแคน แดนดอกคูน พร้อมเปิดบริการหอดูดาวภูมิภาคขอนแก่น

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) จัดงาน “เปิดฟ้า…
เบิ่งดาว เมืองเสียงแคน แดนดอกคูน” นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารหน่วยงาน สถานศึกษา และสื่อมวลชนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น รับชมการเปิดฉายท้องฟ้าจำลองรอบปฐมทัศน์ และจัดกิจกรรมดูดาวครั้งแรก
ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น ต. เขื่อนอุบลรัตน์ อ. อุบลรัตน์ จ. ขอนแก่น พร้อมให้บริการ 1 พฤศจิกายน 2566

ดร. ศรัณย์  โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  เปิดเผยว่า หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น แห่งนี้ถือเป็นหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนเต็มรูปแบบแห่งที่ 4 ของไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 29 ไร่ ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์สำหรับประชาชน และสถานศึกษาในท้องถิ่น ให้บริการ
ดาราศาสตร์แก่ประชาชนในท้องถิ่นและใกล้เคียง ได้แก่ ท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล นิทรรศการดาราศาสตร์ หอดูดาวสำหรับประชาชน และจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ในช่วงที่มีปรากฏการณ์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนที่เปิดให้บริการแล้วที่นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา

ส่วนการให้บริการต่างๆ ภายในหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น ได้พัฒนารูปแบบให้ดียิ่งขึ้นหลายส่วน อาทิ ท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล เพิ่มขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง จากเดิม 10 เมตร เป็น 12 เมตร ทำให้มีความจุมากขึ้นจากเดิม 45-50 ที่นั่ง เป็น 80 ที่นั่ง หอดูดาวมีขนาดโดมไฟเบอร์กลาสเพิ่มขึ้นจากเดิม 18 ฟุต เป็น 20 ฟุต เพิ่มพื้นที่การให้บริการ เพื่อให้สามารถรองรับผู้มาร่วมกิจกรรมได้มากขึ้น ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์หลักขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร และกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กอีก 6 ชุด สำหรับจัดกิจกรรมสังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้า รวมถึงลานกิจกรรมกลางแจ้ง 

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่จังหวัดขอนแก่น เป็น 1 ใน 5 จังหวัดที่เป็นที่ตั้งของหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ที่จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับชาวขอนแก่นและใกล้เคียง และอยากเห็นคนขอนแก่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกหลานชาวขอนแก่นทุกคนมีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ดาราศาสตร์ในที่แห่งนี้  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของภูมิภาค “ดาราศาสตร์” จะกลายเป็นอีกหนึ่งสีสัน ที่ช่วยแต่งแต้มให้ เมืองขอนแก่นของเรามีความน่าสนใจ มีเสน่ห์ และเป็นที่รู้จักในระดับ นานาชาติ เชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ต่างประเทศ เดินทางเข้ามา ใช้บริการหอดูดาวแห่งนี้ 

ขณะนี้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่นพร้อมเปิดให้บริการประชาชนในส่วนท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล และกิจกรรมดูดาวทุกคืนวันเสาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566เป็นต้นไป รายละเอียดดังนี้

  • ท้องฟ้าจำลองระบบฟูลโดมดิจิทัล จำนวน 80 ที่นั่ง เปิดบริการทุกวันอังคาร – อาทิตย์
    รอบฉาย 11:00 / 15:00 น. วันเสาร์ รอบฉาย 11:00 / 15:00 / 17:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)
    ค่าบริการนักเรียน 30 บาท บุคคลทั่วไป 50 บาท สอบถามหรือสำรองที่นั่งล่วงหน้า
    โทร. 063-8921854 
  • NARIT Public Night : ดูดาวฟรีทุกคืนวันเสาร์ ชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 18:00 – 22:00 น. ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น