บ้านเหมืองกุง สอน “ปั้นดิน” ให้พ่อแม่พาลูกหลานมาเรียนรู้ยามว่าง

จังหวัดเชียงใหม่ โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่า เชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ขึ้นโดยได้จัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน 10 หมู่บ้าน 5 เส้นทาง
ในเส้นทางที่ 1 คือบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาชื่อดัง พร้อมเปิดบ้าน “สอนปั้นดิน” เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ แต่เปิดรับเฉพาะครอบครัวเล็กๆ เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

“บ้านเหมืองกุง” เดิมมีชื่อว่า “บ้านสันดอกคำใต้” เป็นหมู่บ้านเก่าแก่อีกหนึ่งหมู่บ้านของเชียงใหม่ มีการปั้นน้ำต้นและหม้อน้ำมานานกว่า 200 ปี ปัจจุบัน บ้านเหมืองกุง มี กลุ่มเหมืองกุงปั้นดินเผาน้ำต้นและหม้อน้ำจากดิน ตั้งอยู่หมู่ 7 บ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มี “น้ำต้นยักษ์” ใหญ่ที่สุดในโลก สูงถึง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 8.85 เมตร ตั้งอยู่หน้าหมู่บ้าน เป็นสัญลักษณ์

เอกลักษณ์ของชุมชน ยังคงมีช่างปั้นอยู่กว่า 30 ครัวเรือน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าไปตามบ้านเรือน เพื่อดูวิถีชวิตของชาวบ้านในการปั้นน้ำต้นและหม้อน้ำ พร้อมทั้งปั้นของแต่งบ้าน ภาชนะต่างๆ และกระถาง ให้เข้ากับยุคสมัย แต่ยังคงความเป็นรูปแบบโบราณ ที่สืบทอดกันมากว่า 200 ปีไว้ โดยช่างปั้นที่อายุมากที่สุดในหมู่บ้าน คือ “อุ้ยดี” หรือ นางฤดี สืบคำเปียง อายุ 83 ปี

นายวชิระ สีจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านเหมืองกุง ที่เป็นสล่าหรือช่างปั้น รุ่นที่ 3 ของครอบครัว กล่าวว่า “ที่ผ่านมาชุมชนได้เปิดการเรียนการสอนให้กับนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้การปั้นดิน วันละ 2 ชุด แต่ละชุดใช้เวลาครึ่งวัน โดยจะสอนให้นักท่องเที่ยวได้ปั้นหม้อน้ำหรือโอ่งขนาดเล็กด้วยดิน แต่ละคนจะปั้นออกมาจะแตกต่างกัน กลายเป็นของที่มีชิ้นเดียวในโลก ท่านที่ต้องการนำกลับไป จะต้องรอ 5 วัน เพื่อผ่านกระบวนการทำให้แห้งและเผา โดยค่าการสอนปั้นดินนี้ ทางหมู่บ้านคิดท่านละ 100 บาท อาหารว่างเพิ่ม 50 บาท และอาหารกลางวันเพิ่มอีก 80 บาท ซึ่ง ณ เวลานี้ ทางหมู่บ้านจะไม่รับนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หากเป็นคนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ก็พร้อมต้อนรับ แต่ไม่รับเป็นคณะใหญ่ จะเปิดรับเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่ไม่มีประวัติเสี่ยง และเมื่อเข้ามาต้องปฏิบัติตามมาตราการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด”

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการไปเรียนการปั้นดิน ในแบบฉบับของ “บ้านเหมืองกุง” สามารถติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ 089-5227082 และ 086-3184732 นายวชิระ สีจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านพร้อมจะเป็นครูผู้สอนให้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น