สดร.เฟ้นหายอดเยาวชนคนอวกาศ เปิดเวทีประลองความสามารถ แข่งขัน”ออกแบบโครงการสำรวจอวกาศระดับเยาวชน”

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ Private Division จัดกิจกรรม “Space Youth Challenge : ยอดเยาวชนคนอวกาศ” เชิญชวนน้อง ๆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษา ร่วมแข่งขัน “ออกแบบโครงการสำรวจอวกาศระดับเยาวชน” ในเกม Kerbal Space Program ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท สมัครออนไลน์และส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 ตุลาคม 2564

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สดร. ในนามภาคีความร่วมมืออวกาศไทย ที่มีเป้าหมายพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร ยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงในประเทศไทย สร้างกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ วิศวกรรุ่นใหม่ ให้มีโอกาสเรียนรู้ลงมือทำโดยตรงด้วยการสร้างดาวเทียมขนาดเล็กโดยใช้องค์ความรู้ภายในประเทศ เรียนรู้ ลงมือทำโดยตรง ทดสอบและควบคุมการใช้งานโดยฝีมือคนไทย รวมถึงออกแบบ และสร้างอุปกรณ์ Payload เพื่อใช้งานด้านต่างๆ

การจัดตั้ง “ภาคีความร่วมมืออวกาศไทย” ไม่ได้มีเป้าหมายเพียงการสร้างดาวเทียมวิจัยวิทยาศาสตร์ เท่านั้น อีกเป้าหมายสำคัญคือสร้างแรงบันดาลใจใฝ่รู้ให้กับคนในชาติ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศ ร่วมแรงร่วมใจพลิกโฉมประเทศไทยให้พ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้

สดร. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนัก และความรับรู้ด้านเทคโนโลยีอวกาศสำหรับเยาวชนไทย จึงร่วมกับบริษัท Private Division ผู้จำหน่าย Kerbal Space Program จัดกิจกรรม “Space Youth Challenge : ยอดเยาวชนคนอวกาศ” แข่งขันออกแบบโครงการสำรวจอวกาศระดับเยาวชนในเกม KSP ขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเกมออนไลน์เป็นสื่อที่เยาวชนคุ้นเคยและนิยมเป็นอย่างมาก การเล่นเกมแนว space simulator ดังกล่าว จะทำให้เยาวชนได้เรียนรู้หลักการทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการส่งยานสำรวจอวกาศที่สอดคล้องกับความเป็นจริง รวมถึงฝึกทักษะการบันทึกและตัดต่อวีดีโอ สื่อสาร และนำเสนอสารสนเทศยุคใหม่ ในลักษณะของการแคสเกมหรือยูทูบเบอร์ นอกจากจะใช้เป็นทางเลือกอาชีพเสริมที่สามารถหารายได้แล้ว ทักษะที่ได้จากการทำงานเหล่านี้ยังเป็นทักษะที่จำเป็นต่อตลาดแรงงานในทุกสาขาในอนาคตอีกด้วย

ดร. ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมดังกล่าวมุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนไทยด้านเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อนำไปต่อยอดทางด้านการศึกษา เทคโนโลยี และภาคอุตสาหกรรม เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงหลักการทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับยานสำรวจอวกาศ ต่อยอดองค์ความรู้ที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ในห้องเรียน รวมถึงฝึกการวางแผนและการทำงานเป็นทีม

ขอเชิญชวนน้อง ๆ นักเรียนระดับมัธยมที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรม Space Youth Challenge : ยอดเยาวชนคนอวกาศ “แข่งขันออกแบบโครงการสำรวจอวกาศระดับเยาวชน” ในเกม Kerbal Space Program เปิดรับสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 ตุลาคม  2564
สมัครออนไลน์ทาง http://bit.ly/SpaceYouthChallenge2021-Reg

ส่งผลงานได้ที่ http://bit.ly/SpaceYouthChallenge2021-Submit

กำหนดการและรายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ทาง

เว็บไซต์ : http://www.narit.or.th/index.php/SpaceYouthChallenge

เฟซบุ๊ก : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ https://www.facebook.com/NARITpage

กลุ่มเฟซบุ๊กสำหรับผู้เข้าแข่งขัน : Space Youth Challenge

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น