ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ติดตั้งระบบฟอกอากาศ 5 สาขาทั่วภาคเหนือ เพื่อคุณภาพอากาศภายในศูนย์ฯ ที่ปลอดภัยต่อลูกค้า

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ผู้นำอสังหาริมทรัพย์และศูนย์การค้าของไทย ตระหนักถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มาตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงได้ดำเนินการติดตั้งระบบฟอกอากาศเพื่อควบคุมฝุ่นละอองไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ซึ่งถือเป็นคุณภาพอากาศไม่น้อยกว่าระดับดี คุณภาพอากาศภายในศูนย์การค้าทั้ง 5 สาขาทั่วภาคเหนือ รวมถึงในกรุงเทพฯอีก 14 สาขา จึงมีความปลอดภัยต่อสุขภาพของลูกค้า และเดินหน้าดำเนินการในจังหวัดต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบต่อไป

นายเลิศวิทย์ ภูมิพิทักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือ รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้เตรียมการป้องกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยบริษัทฯ ได้ทำการติดตั้งระบบฟอกอากาศระบบปิด ซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องกรองอากาศและเครื่องฉีดพ่นน้ำดักฝุ่นละอองก่อนการกรองอากาศ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการในทุกศูนย์การค้าของซีพีเอ็น ทั้ง 5 สาขาทั่วภาคเหนือ ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย, เซ็นทรัลพลาซา ลำปาง และเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก และอีก 14 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และกำลังเดินหน้าติดตั้งระบบนี้ในกลุ่มจังหวัดที่ได้รับผลกระทบในภาคต่างๆ อาทิ ภาคอีสาน และภาคใต้ การดำเนินการของซีพีเอ็นในครั้งนี้ ถือเป็นความตั้งใจที่ซีพีเอ็นที่อยากจะมอบคุณภาพอากาศที่ปลอดภัยให้กับลูกค้าประชาชนเพื่อสุขอนามัยของคนไทยทุกคน

การทำงานของระบบดังกล่าว คือ การพ่นละอองน้ำลงมาปะทะกับอากาศเพื่อเป็นตัวดักฝุ่นในขั้นแรก จากนั้นอากาศที่ได้รับการกรองจากละอองน้ำจะไหลผ่านเข้าสู่เครื่องกรองอากาศและฟิลเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง และดักจับฝุ่นอีกชั้นด้วยม่านความชื้นหน้าเครื่องปรับอากาศ  ช่วยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ก่อนหมุนเวียนเข้าไปในพื้นที่ภายในศูนย์การค้า โดยจากการทดสอบของเราพบว่า แนวทางดังกล่าวสามารถช่วยลดค่าฝุ่นละอองได้มากกว่า 70% ด้วยระบบหมุนเวียนอากาศระบบปิด ทำให้อากาศในศูนย์ฯ  มีคุณภาพสะอาดและปลอดภัยต่อสุขภาพต่อผู้ใช้บริการ”

ก่อนหน้านี้เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในระยะสั้น ซีพีเอ็นยังมีมาตรการเพิ่มเติมต่างๆ เช่น การขอความร่วมมือจากร้านค้า และผู้เช่าภายในศูนย์ฯ ให้ช่วยกันดูแลระบบเติมอากาศ และระบบระบายควันของทางร้าน, การระดมฉีดน้ำจากบนอาคารชั้นดาดฟ้าเพื่อดูดซับฝุ่นละอองในอากาศ, การควบคุมระบบหมุนเวียนอากาศภายใน, การตั้งวัดค่าฝุ่นละออง รวมถึงการแจกหน้ากากอนามัยฟรีให้แก่ประชาชน เป็นต้น

กว่า 40 ปี ซีพีเอ็นให้ความสำคัญในการพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเป็นสำคัญ สะท้อนถึงจุดยืนในการทำหน้าที่ของการเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่เคียงข้างคนไทยเพื่อพัฒนาสังคมและประเทศชาติในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ตอกย้ำการเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับหนึ่งของไทยที่มีการบริหารจัดการอย่างยั่งยืนตลอดมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น