เทศบาลตำบลท่าศาลาจัดกิจกรรม “สืบฮีต สานฮอย ฮักษาน้ำคาว”

เทศบาลตำบลท่าศาลา จัดกิจกรรม “สืบฮีต สานฮอย ฮักษาน้ำคาว” ตามโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมตามแนวพุทธวิถี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลท่าศาลา ปี 2563

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “สืบฮีต สานฮอย ฮักษาน้ำคาว” ตามโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมตามแนวพุทธวิถี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลท่าศาลา ปี 2563 ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใน ตำบลท่าศาลาให้คงอยู่คู่ชุมชนอย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม ผสมผสานกับการท่องเที่ยวตามพุทธวิถี และเพื่อปลุกจิตสำนึกสร้างความรู้ความเข้าใจแบบมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาด ฟื้นฟูสภาพลำน้ำแม่คาว และพัฒนาแหล่งน้ำในเขตพื้นที่เทศบาลท่าศาลา
กิจกรรมกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 มกราคมนี้ มีสาธิตการทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง ศูนย์วิศวกรรมแม่โจ้ 1 การสาธิตการทำถังหมักรักษ์โลก การทำ KEYHOLE GARDEN แปลงปลูกผัก พร้อมที่หมักปุ๋ยในตัว สาธิตการคัดแยกขยะ และการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อลดปริมาณขยะ แหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงดนตรีพื้นเมือง การสาธิตการทำขนมไทย น้ำสมุนไพร ร้านกาแฟในเรือเหนือฝาย กาดริมน้ำคาว “กาดหมั้วครัวฮอม” การจำหน่ายสินค้าชุมชนและร่วมล่องเรือศึกษาธรรมชาติ
เทศบาลตำบลท่าศาลา มีลำน้ำคาวไหลผ่านในพื้นที่ ซึ่งเป็นทั้งแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร แหล่งอาหาร และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจตามธรรมชาติ น้ำแม่คาวเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชนมาอย่างยาวนาน เป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ล้านนา มีความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร ไหลผ่าน 5 อำเภอ คือ อำเภอสันทราย แม่ริม สันกำแพง สารภี และอำเภอเมือง ในอนาคตจะผลักดันบรรยากาศให้ร่มรื่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือพักผ่อนหย่อนใจแก่ประชาชน รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์และระบบนิเวศน์ และเป็นมรดกแก่ชุมชนคนรุ่นหลังต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น