จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ซ่อมแซมฝายชะลอน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

วันนี้ (22 พ.ค.62) ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวน้ำตกมณฑาธาร อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ซ่อมแซมฝายชะลอน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และปลูกจิตสำนึกให้คนไทยรู้รักสามัคคี มีจิตสาธารณะมีความเอื้อเฟื้อ แบ่งปันซึ่งกันและกัน โดยร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์แก่สังคม ชุมชน และประเทศชาติ

นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมนำแนวพระราชปณิธานจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม อีกทั้งเพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำดอยสุเทพ โดยการทำให้ฝายกลับมาทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) จึงได้ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ซ่อมแซมฝายชะลอน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยได้ดำเนินการขุดลอกตะกอนจากฝายต้นน้ำลำธารแบบกึ่งถาวร จำนวน 26 แห่ง ซึ่งขุดลอกเสร็จแล้วบางส่วน และในวันนี้ทำการขุดลอก จำนวน 10 แห่ง และหลังจากนี้จะทยอยซ่อมแซมฝายต้นน้ำลำธารแบบผสมผสาน จำนวน 720 แห่ง เพื่อให้ฝายต้นน้ำลำธาร สามารถกลับมาทำหน้าที่กักเก็บตะกอน ชะลอการไหลของน้ำและสร้างความชุ่มชื้นให้กับป่าได้อีกครั้ง

การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ มีตัวแทนชุมชนจาก 10 ตำบลในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำบลละ 30 คน จากมณฑลทหารบกที่ 33 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนจิตอาสาในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกว่า 500 คน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น