ดวงตะวัน ชวนมาฉลองวันเด็กญี่ปุ่น ( Kodomonohi – こどもの日) อาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม นี้

ในสมัยโบราณ วันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติของญี่ปุ่น ถูกจัดเป็นวันเทศกาลเด็กผู้ชายและถูกเรียกว่าวัน Tango no Sekku ( 端午の節句)  แต่พอญี่ปุ่นเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินสมัยใหม่เทศกาลเด็กผู้ชายได้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ 5 พฤษภาคม จนกระทั่งปี 1948 เป็นต้นมารัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 5 พฤษภาคมเป็น วันเด็ก (Kodomonohi, こどもの日) เพื่อเฉลิมฉลองความสุขของเด็กๆทั้งประเทศ และให้นึกขอบคุณมารดาผู้ให้กำเนิด

ธงรูปปลาคาร์ฟ  และตุ๊กตา โกะงัสสึ นิงเงียว ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในวันเทศกาล  หากบ้านไหนมีลูกชายก็มีการประดับธงรูปปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้าน โดยธงจะประกอบด้วยปลาพ่อ (สีดำ) ปลาแม่ (สีแดง) และปลาลูก (สีฟ้า) บางบ้านก็ประดับเพิ่มจำนวนปลาสีส้ม เขียวและม่วงตามจำนวนสมาชิกในบ้าน เหตุที่ประดับธงรูปปลาคาร์ฟ   เนื่องมาจากความเชื่อตามเรื่องเล่าของจีนว่า  ปลาคาร์ฟนั้นสามารถว่ายทวนกระแสน้ำในแม่น้ำฮวงโหได้จนกลายเป็นมังกร ชาวญี่ปุ่นจึงอยากให้ลูกชายมีจิตใจที่เข้มแข็ง ต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิตอย่างไม่ย่อท้อเหมือนดั่งปลาคาร์ฟ

วันเด็กเป็นวันฉลองความสุขของเด็กทั้งประเทศ  และเป็นวันที่ภาวนาให้ลูกๆ มีสุขภาพแข็งแรง นอกจากการประดับธงรูปปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้านแล้วก็มีการจัดพิธีบูชาตุ๊กตา โกะงัสสึ นิงเงียว (五月人形) ซึ่งแปลทับศัพท์ว่าตุ๊กตาแห่งเดือนพฤษภาคม โดยตุ๊กตาที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายหรือเด็กผู้ชายผู้มีความกล้าหาญในตำนานหรือนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่น เช่น คินทาโร่, อุชิวากะมารุและเบงเค เป็นต้น รวมไปถึงการประดับชุดเกราะและหมวกซามูไร จุดประสงค์ของการบูชาตุ๊กตาเพื่อคุ้มครองปกป้องเด็กจากสิ่งชั่วร้ายและภัยอันตรายต่างๆ ตุ๊กตาเด็กผู้ชายถูกนำมาวางบูชาประมาณหนึ่งเดือนก่อนถึงวันเด็กและจะถูกเก็บภายใน 2-5 วันหลังจากวันเด็กโดยถือเคล็ดว่าต้องเก็บในวันที่อากาศดีเพื่อให้เด็กชายมีสุขภาพที่แข็งแรงไม่ป่วยไข้

และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันเด็ก โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ ชวนมาชิม  บุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น ในเทศกาลวันเด็ก ”  ในบรรยากาศที่ตกแต่งด้วยตุ๊กตาญี่ปุ่นแบบโบราณ ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สวยงาม แปลกตา  และทรงคุณค่า   พร้อมลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นกว่า 50 รายการ  โดยเฉพาะปลาดิบ สด ใหม่  เลือกทานได้ตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาซาบะ, ปูอัด,ปลาหมึกขาว,  ข้าวปั้นหน้าต่างๆ เดือนนี้ เชฟขอแนะนำเมนูใหม่ล่าสุด  “ ราเม็งหมูตุ๋น โมจิไส้ถั่วแดงที่ห่อด้วยใบโอ๊ค , ขนมที่ทำจากข้าวห่อด้วยใบไผ่ และน้ำแข็งใสญี่ปุ่น    ราเม็งหมูตุ๋น เมนูโปรดของใครหลายๆ คนให้ชิมกันได้แบบไม่อั้นกับน้ำซุปอร่อยๆ และหมูเนื้อหมูที่ตุ๋นจนเปื่อยพร้อมที่จะละลายในปาก ตลอดจน เมนูพิเศษคลายร้อน  น้ำแข็งใสญี่ปุ่น หรือ คากิโกริ  น้ำแข็งใสเกล็ดหิมะสไตล์ญี่ปุ่น เมนูของหวานอันเป็นที่นิยมทานในฤดูร้อน เพราะเย็นชื่นใจ และหวาน เพราะส่วนประกอบหลักๆ ของคากิโกริคือ น้ำแข็ง นมข้น และน้ำเชื่อม ซึ่งน้ำเชื่อมหรือน้ำหวานจะมีหลากหลายรสชาติ เช่นสตรอเบอร์รี่  เชอร์รี่  เลมอน ชาเขียว  องุ่น  และลูกพลัม

นอกจากนั้นยังมี สลัดผักสดจากโครงการหลวงและน้ำสลัดหลากรส, สลัดไก่,สลัดมันฝรั่ง, ยำสาหร่าย, กิมจิ, ยำปลาหมึกน้ำมันงา, ขาไก่ราดซอสเอ๊กซ์โอ, ขาหมูยัดไส้,  บะหมี่เย็น, เป็ดตุ๋นมะนาวดอง,ไก่อบเกลือ, ปลาซาบะย่างซอสมิโซ,  หัวปลาแซลม่อนต้มซีอิ้ว, เนื้อย่างซีอิ้ว, ยากิโซบะ, ไข่ตุ๋นแบบญี่ปุ่น, ผักรวมอบกระเทียมเครื่องเทศ, เทมปุระรวมมิตร, บาร์บีคิว หมู –เนื้อ-ไก่ – ปลา , กุ้งเผาพร้อมน้ำจิ้มสามรสแซ่บเวอร์ , ยำไทย,  ส้มตำ, ผลไม้รวม,  ขนมไทยนานาชนิด,  เบเกอร์รี่นานาชนิด อาทิ มูสชอคโกแล็ต,คาราเมลคัสตาร์ด, ทาร์ต ผลไม้, พายถั่ว, บลูเบอร์รี่ ชีสเค้ก, บราวย์นี่, พานาคอตต้า, เค้กกาแฟ, คุกกี้หลากหลาย และไอศกรีม

 วันเด็กญี่ปุ่น อาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม นี้  เวลา18.00 – 22.30  น. ที่ห้องอาหารตะวัน บนชั้น 2 ผู้ใหญ่ราคาท่านละ 480 บาทสุทธิ  เด็กอายุ  6 – 11 ปี ราคา 240 บาทสุทธิ

โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่  ย่านไนท์บาซ่าร์  สนใจสำรองที่นั่งได้   095- 145- 0249

https://www.facebook.com/duangtawanhotel/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น