สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ร่วม “สืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยสงกรานต์ล้านนา” เชิญชวนนักท่องเที่ยว … ร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร่วมกับชุมชนโดยรอบพื้นที่และวิสาหกิจชุมชน ร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ในงาน “สืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยสงกรานต์ล้านนา” เพื่อเผยแพร่ความเชื่อ วีถีของชาวล้านนา ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รู้จัก พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ณ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

          นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร พร้อมด้วย นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ, นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ, นายณรงค์ ธิลา นายกเทศมนตรีตำบลหนองควาย, ดาบตำรวจประพล เวียงนาค นายกเทศมนตรีตำบลบ้านปงกล่าวแถลงข่าวการจัดงาน “สืบฮีต  สานฮอย ย้อนรอยสงกรานต์ล้านนา” โดยเป็นการร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ความเชื่อ และวิถีของชาวล้านนาในชุมชน ซึ่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ตำบลแม่เหียะ, ตำบลหนองควาย และตำบลสุเทพ แต่เดิมนั้นเป็นพื้นที่ของสวนพฤกษศาสตร์วรรณคดีภาคเหนือ  โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดให้ประชาชนได้เข้ามาพักผ่อน เป็นสวนสาธารณะแก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้ได้บริหารจัดการโดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ภายใต้การบริหารจัดการของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยมีจุดมุ่งหมายในการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่ได้เข้ามาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

          และในงาน “สืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยสงกรานต์ล้านนา” ได้จัดพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์ที่ปกปักรักษาพื้นที่และชุมชน ประกอบด้วย พระธาตุดอยคำ, วัดดอยแก้ว, วัดดอยเปา, องค์พระธาตุดอยสุเทพจำลอง, พระพิรุณ,  พระแม่จามเทวี, ปู่แสะย่าแสะ, พ่อปู่คำเขียว, สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประจำ ณ รูปปั้นสัตว์ป่าหิมพานต์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วบริเวณพื้นที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตามความเชื่อประเพณีของชาวล้านนาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีต้องมีการดูแลธรรมชาติ รวมถึงสัตว์ป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์และมีความสุข การบูชาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในรอบ 1 ปี 12 ราศี จึงเป็นการขอบคุณและแสดงออกถึงความกตัญญู ซึ่งต้องทำก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนและการทำการเกษตรของชุมชน

นอกจากนี้ได้จัดพิธีสืบชะตาล้านนา เพื่อเสริมสิริมงคลแก่นักท่องเที่ยว ประชาชน ผู้สูงอายุในชุมชน และบุคลากรผู้ให้บริการของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในประเพณีปี๋ใหม่เมืองนี้ รวมทั้งจัดซุ้มสรงน้ำพระ กิจกรรมกาดหมั้วครัวฮอม จำหน่ายอาหารพื้นเมือง สินค้าและผลิตภัณฑ์จากชุมชน รวมถึงการเรียนรู้การสาธิตวิถีชีวิตล้านนาให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ และร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมืองในเทศกาลสงกรานต์ จนถึงวันที่ 16 เมษายน 2562

          สำหรับบรรยากาศภายในงาน ได้จัดขบวนพาเหรดสัตว์ป่า ประกอบด้วย ม้าแคระ ลาแคระ งูใหญ่ งูเล็ก เตกู อีกัวน่า และสาวล้านนาในชุดแต่งกายพื้นเมือง ร่วมขบวนพาเหรดสร้างสีสันในวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง “สืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยสงกรานต์ล้านนา” และเรียนรู้วิถีชีวิตสัตว์ป่าจากทั่วทุกมุมโลก ได้ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตั้งแต่วันนี้ – 16 เมษายน 2562 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 053-999000 หรือ Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari  หรือ Line@:nightsafari

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น