ททท.เชิญเที่ยวงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2560 อย่างยิ่งใหญ่

ททท.เชิญเที่ยวงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2560 หนึ่งเดียวในประเทศไทยมีตำนานเล่าขานมากว่า 400 ปี
เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ร่วมกับจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยการสนับสนุนของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงวัฒนธรรม หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2560 อย่างยิ่งใหญ่


นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก รับผิดชอบการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ในปี 2560 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 กันยายน 2560 ณ พุทธอุทยานเพชรบุระ วัดไตรภูมิ และวัดโบสถ์ชนะมาร อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ องค์กรเอกชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีที่มีความเก่าแก่ให้คงอยู่ตลอดไป

ในวันเปิดงาน พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย ในวันที่ 19 กันยายน 2560 เวลา 09.09 น. พิธีบวงสรวงเทพยดา ณ วัดไตรภูมิ เวลา 17.29 น. ประกอบพิธีอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชาจากวัดไตรภูมิ แห่ไปรอบตัวเมืองเพชรบูรณ์ ส่วนในวันที่ 20 กันยายน 2560 เวลา 10.39 น. จะเป็นพิธีอุ้มพระดำน้ำ บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมทางวิชาการ ขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ การแสดงแสงเสียงตำนานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ และเทศกาลอาหารอร่อย ณ พุทธอุทยานเพชรบุระ


ททท.ได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดในประเทศ โดยมีแคมเปญ “12 เมืองต้องห้าม…พลาด” ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นจังหวัดที่อยู่ในแผนการตลาดนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่างๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดีแล้วยังมีประเพณีสำคัญที่ยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ททท.จึงได้ร่วมส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและร่วมเรียนรู้ถึงเอกลักษณ์ของพื้นที่และสัมผัสถึงแรงศรัทธาของชาวเพชรบูรณ์ที่มีต่อประเพณีอันสำคัญนี้อันจะเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นในอีกทางหนึ่ง โดยในปีนี้ ททท.สนับสนุนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ให้เป็นที่รับรู้อย่างแพร่หลาย

สำหรับประเพณีอุ้มพระดำน้ำเป็นตำนานที่ถูกเล่าขานมากว่า 400 ปี โดยมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่ออกหาปลาในแม่น้ำป่าสักได้พบเหตุอัศจรรย์ขึ้น คือ กระแสน้ำในบริเวณวังมะขามแฟบ มีพรายน้ำผุดขึ้นมาทีละน้อยจนแลดูคล้ายน้ำเดือด จากนั้นกลายเป็นวังวนดันเอาองค์พระพุทธรูปองค์หนึ่งลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ทำให้ชาวประมงต้องลงไปอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นมาประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ ในปีถัดมาตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งเป็นวันประเพณีสารทไทย พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวได้หายไป ชาวบ้านต่างพากันตามหาสุดท้ายไปพบพระพุทธรูปกำลังดำผุดดำว่ายอยู่กลางแม่น้ำป่าสักบริเวณที่พบพระพุทธรูปองค์นี้ในครั้งแรก จึงได้ร่วมกันอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดไตรภูมิอีกครั้งหนึ่ง พร้อมร่วมกันถวายนามว่า “พระพุทธมหาธรรมราชา” หลังจากนั้นต่อมาในวันสารทไทย หรือวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 เจ้าเมืองเพชรบูรณ์จะทำพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาลงประกอบพิธีดำน้ำเป็นประจำทุกปี โดยเชื่อว่าจำทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ประชาชนมีความสุข บ้านเมืองปราศจากโรคระบาดคุกคาม จนกลายมาเป็นประเพณีอุ้มพระดำน้ำอันยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน

สอบถามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 0 5671 1007 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5525 2742-3 ทุกวันในเวลาทำการ หรือ www.facebook.com/การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น