เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี”

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร  (องค์การมหาชน)  โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี  ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกค่างห้าสี” (Pygathrix nemaeus) จำนวน 1 ตัว

นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้มีสมาชิกใหม่เพิ่มเป็นลูกค่างห้าสี จำนวน 1 ตัว เพศเมีย เกิดจาก “พ่อกินเจ” วัย 7 ปี และ “แม่หงอก” วัย 8 ปี ซึ่งเป็นค่างห้าสีที่ได้รับแลกเปลี่ยนกับกวางผา ระหว่างสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีกับองค์การสวนสัตว์ฯ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการดูแล เพาะเลี้ยงสัตว์หายาก และขยายพันธุ์ ของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้เป็นอย่างดี โดยในขณะนี้ลูกค่างห้าสีมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่หงอกอยู่ในส่วนจัดแสดงค่างห้าสี ทางออกโซนจากัวร์เทรล

“ค่างห้าสี” (Pygathrix nemaeus) ได้ชื่อว่าเป็นค่างที่มีความสวยที่สุดในโลก และเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม มีสีสันต่างๆ 5 สี ตามชื่อตัว และหัวมีสีเทา แต่ตรงหน้าผากมีสีดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าสีเหลือง หน้าแข้งสีแดง มีความยาวลำตัวและหางรวมกัน 53 – 63 เซนติเมตร ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราวสองเท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้งสองข้าง การสืบพันธุ์ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน หรือ 7 เดือนครึ่ง ออกลูกครั้งละ 1 ตัว โดยลูกค่างจะมีสีทอง อยู่รวมกันเป็นฝูงเล็กๆ ราว 4 – 5 ตัว พบในพรมแดนระหว่างประเทศลาวและเวียดนาม อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นลึก และป่าที่ราบสูง ที่มีความสูง 200 – 1,400 เมตร จากระดับน้ำทะเล อาหารหลัก ได้แก่ ดอกไม้ ยอดอ่อนของใบไม้ แมลง รวมทั้งผลไม้บางชนิด และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีสมาชิกค่างห้าสีทั้งหมด จำนวน 7 ตัว

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ตัวน้อย “ลูกค่างห้าสี” สามารถเข้าชมได้ที่ ส่วนแสดงค่างห้าสี ทางออกส่วนแสดงสัตว์จากัวร์เทรล สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 053-999000

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น