ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ดอกดารารัตน์ แทนใจ ถวายแด่พ่อ”

ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ดอกดารารัตน์ แทนใจ ถวายแด่พ่อ” เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก คุณมลสุดา  ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ดอกดารารัตน์ แทนใจ ถวายแด่พ่อ” เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก คุณมลสุดา  ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมน้อมใจประดิษฐ์ “ดอกไม้จันทน์” ดอกดารารัตน์ ดอกไม้ทรงโปรดของพระองค์ ถวายในหลวงรัชกาลที่ ๙ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ถึง วันที่ 31 สิงหาคม 2560 ณ บริเวณประตูทางเข้า ชั้น 1โรบินสันเชียงใหม่

สำหรับดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์” (Daffodil) เป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และได้พระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อยู่เสมอเมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดก็มักจะทรงขัยรถยนต์ด้วยพระองค์เองมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ และทุกครั้งที่เสด็จมาก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือ “ดอกดารารัตน์” หรือดอกแดฟโฟดิล อันเป็นที่มาของความรักและความผูกพันของทั้งสองพระองค์

ดอกไม้ที่มีความหมายสูงค่า “ดอกดารารัตน์” หรือภาษาฝรั่งเรียกว่า “ดอกแดฟโฟดิล”  (Daffodil) เป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว ชื่อภาษาไทยว่า “ดอกดารารัตน์” มีความหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ คำว่า “ดารา” หมายถึง  “ดวงดาว”นั่นคือ สิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า “รัตน์” แปลว่า “แก้ว” คือสิ่งที่มีค่า ดอกแดฟโฟดิล นิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้งยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ เป็นสัญลักษณ์ ของความหวัง อีกทั้งดอกยังมี “สีเหลืองสด”ซึ่งเป็นสีประจำวัน พระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ ๙ อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น