ททท. สำนักงานนครสวรรค์ เชิญนักท่องเที่ยวสัมผัสดอกกระเจียว (ยักษ์) บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

จังหวัดพิจิตร ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ ชุมชนบ้านเขาโล้น อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร กำหนดเปิดเทศกาลท่องเที่ยวชมดอกกระเจียวบ้านเขาโล้น อ.ทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตร ในช่วงหน้าฝนหรือ Green Season ต่อเนื่องไปยังฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่ชุมชน

จังหวัดพิจิตร ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพการท่องเที่ยวทั้งการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น บึงสีไฟ บึงหัวดงสามัคคี รวมทั้งทุ่งดอกกระเจียว ในป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนมากยิ่งขึ้น สำหรับดอกกระเจียวบ้านเขาโล้นอยู่ในพื้นที่ป่าชุมชนซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 400 ไร่ ในหมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ต้นกระเจียวมีดอกขนาดใหญ่สีชมพู สลับขาว ขนาดกลีบดอกสูงประมาณ 20 เซนติเมตร กระจายปกคลุมพื้นที่ป่าเขาโล้น เขาชะอม และเขาตะพานนาก จะบานตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จนถึง เดือนกันยายน ของทุกปี

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ซึ่งรับผิดชอบในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว จังหวัดนครสวรรค์และพิจิตร กล่าวว่าในปีนี้ ทางอำเภอทับคล้อ และชุมชนบ้านเขาโล้นโดยการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ได้เตรียมความพร้อมในการเปิดเทศกาลท่องเที่ยวชมดอกกระเจียว บ้านเขาโล้น อย่างเต็มที่ทั้งการเตรียมพื้นที่ การจัดทำเส้นทางเดินชมดอกกระเจียว ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเพื่อจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว เช่น น้ำผึ้งป่า เครื่องจักสาน และยังมียุวอาสาสมัครนำนักท่องเที่ยวชมดอกกระเจียว ไว้อย่างพร้อมเพรียง โดยในปีนี้กำหนดจัดกิจกรรมเปิดเทศกาลชมดอกกระเจียว (ยักษ์) บ้านเขาโล้นในวันเสาร์ ที่ 29 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ บริเวณพื้นที่ฝายชะลอน้ำ พร้อมการแถลงข่าวเปิดเทศกาลชมดอกกระเจียวบ้านเขาโล้น อย่างเป็นทางการ และจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน โดยชุมชนบ้านเขาโล้นจะจัดยุวอาสาสมัครนำนักท่องเที่ยวเข้าชมดอกกระเจียวเป็นหมู่คณะประมาณ 10-20 คน พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติที่ยังมีความสมบูรณ์ และข้อมูลเกี่ยวกับดอกกระเจียว และ พืชชนิดอื่นๆ เช่น ดอกกระทือ ดอกไม้ป่า พืชสมุนไพรที่อยู่ในพื้นที่ป่าชุมชนแห่งนี้

 ดอกกระเจียว เป็นชื่อเรียกของดอกต้นกระเจียว เป็นพืชดั้งเดิมของไทยขึ้นตามป่าเบญจพรรณ ในแถบภาคเหนือ และอีสาน รวมทั้งประเทศใกล้เคียง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Curcuma aeruqinosa Roxb มีชื่อท้องถิ่น เช่น ดอกกระเจียว กระเจียวแดง ดอกอีเจียว ต้นดอกกระเจียวมีลำต้นอยู่ใต้ดินที่เรียกว่าเหง้าหรือหัว รูปร่างกลมแตกแขนงเป็นแง่งคล้ายหัวขิง ใบลักษณะเป็นกาบเป็นใบเดี่ยว สีเขียว ส่วนดอกโอบเป็นช่อแทงออกใจกลางของลำต้น ดอกและก้านมักมีสีขาวม่วงและแดง ตัวดอกมักมีหลายสีผสมกัน เช่น แดง ชมพู ขาว ม่วง และเหลือง ดอกเรียงซ้อนกันขึ้นสูงเป็นรูปทรงกระบอก ยาวประมาณ 10-18 เซนติเมตร ลักษณะเป็นหลอด บานอย่างสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ชม เฉพาะในช่วงหน้าฝน นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามและจองยุวอาสาสมัครนำชม ได้ที่ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น โทร 061-7949692, 089-2205700, 087-2024613

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่าจากการเตรียมพร้อมในการเปิดเทศกาลชมดอกกระเจียวบานที่บ้านเขาโล้น นับเป็นการท่องเที่ยวที่มีการบริหารจัดการโดยชุมชนอย่างแท้จริงถือเป็นการท่องเที่ยวที่สามารถกระจายรายได้สู่ชุมชนได้โดยตรง และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป และอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติเดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสความสวยงามทุ่งดอกกระเจียวแห่งนี้ พร้อมทั้งเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดพิจิตร เช่น สักการะพระนอนพุทธไสยาสน์ ที่วัดสุขุมาราม อ.บางมูลนาก, วัดเขารูปช้าง อ.ตะพานหิน, นมัสการหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง, ชมพระอาทิตย์ตกดินที่บึงสีไฟ ชมอุทยานเมืองเก่าพิจิตร ในเขตอำเภอเมือง, ชมความสวยงามวัดโพธิ์ประทับช้าง และ เดินทางต่อไป อำเภอโพทะเล นมัสการและขอพรหลวงพ่อเงินที่วัดบางคลาน ต่อไป

นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวนครสวรรค์และพิจิตร ได้ที่ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ โทร. 056 221 811-2 โทรสาร. 056 221 810 E-mail: tatsawan@tat.or.th, www.tourismnakhonsawan.org   FanPage Facebook : TAT Nakhonsawan.Phichit            AddLine ID:@tatsawanphichit  IG:tatsawanpichit twitter:TATsawanpichit

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น