Innovation Herbs For Better Life นวัตกรรมสมุนไพรไทยให้คุณภาพชีวิต

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเชิงการออกกำลังกาย หรือ อาหารเสริม ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตสมุนไพรสำคัญอันดับต้นๆของโลก เนื่องด้วยภูมิประเทศและอุณหภูมิ ที่เหมาะสมในการเพาะปลูก ทั้งนี้ประเทศไทยเองก็ได้มีการพัฒนาและวิจัยในการนำสมุนไพรมาใช้ในการรักษา ฟื้นฟูสุขภาพร่างกาย

ดร.ณสพน โพธิ์วิจิตร เป็นท่านหนึ่งที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกทางสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ เภสัชกรรมโดยตรง อีกทั้งยังมีความสนใจ และค้นคว้าหาความลับในความเป็นสุดยอดของสมุนไพรไทยมาเป็นเวลายาวนานกว่า 30 ปี โดยท่านได้จัดตั้ง บริษัท ดีท็อกซ์(ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นเมื่อปี 2542 เริ่มต้นด้วยการผลิตถุงดีท็อกซ์ออกจำหน่ายทดแทนการนำเข้าเป็นรายแรกของประเทศไทย สร้างผลงานค้นคว้าวิจัยงานนวัตกรรมต่างๆอีกมากมาย

ต่อมาได้ขยายโรงงานทำเครื่องดื่มสมุนไพรเมื่อปี พ.ศ. 2547 ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจากผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นด้วยการวิจัยสมุนไพร ซึ่งเป็นที่ต้อนรับอย่างกว้างขวาง มีความต้องการของผู้บริโภคทั้งภายในและภายนอกประเทศสูงขึ้นมาก จึงได้ขยายโรงงานวางแผนก่อสร้างภายใต้มาตรฐาน GMP ที่บ้านน้ำแพร่ จ.เชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2557 พัฒนางานวิจัยต่อเนื่องต่อยอดธุรกิจ และได้รับการยอมรับจาก Professor ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรที่มีความสามารถระดับโลก ดร.โยจิ เอซูเระ พร้อมกับผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร(Journal) ระดับนานาชาติมากกว่า 500 ฉบับ และผลงานลิขสิทธิ์อีกกว่า 250 เรื่อง จนเมื่อท่านเกษียณ จึงได้เข้ามาช่วยเหลือประเทศไทยผ่านทางทุน Jaica จนได้มีการร่วมทีมวิจัยทำให้สมุนไพรไทยก้าวกระโดดสู่ระดับสากล

โดยเน้นวิจัยในกลุ่ม NCDs(Non Communicable Diseases) หรือโรคความเสื่อมของร่างกาย เช่น โรคเบาหวาน กรดไหลย้อน ข้อเข่าเสื่อมหรือข้อเข่าอักเสบ โรคต่อมลูกหมาก โรควัยทองภูมิแพ้ ฯลฯ โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทั้งหมดใช้สมุนไพรไทยเป็นวัตถุดิบหลักนำมาศึกษา แล้วสกัดจนได้สาระสำคัญตรงตามโรค มีการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบโดยอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศอย่างรวดเร็ว ต่อมาบริษัทฯ ได้นำผลิตภัณฑ์และผลงานวิจัยออกไปประกวด บนเวทีการประกวดในระดับโลก

 

ภาพ/ข่าว ปาณิสรา นฤประชา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น