ม.แม่โจ้เผยสูตรกระชายขาวอาหารเป็นยาที่ช่วยเสริมภูมิต้านโควิด-19

กระชายขาว พืชสมุนไพรประจำบ้าน เป็นอาหารก้นครัวคนไทย มีรสเผ็ด ร้อน ซึ่งในการแพทย์แผนไทย ถ้าสมุนไพรมีรสเผ็ดร้อนจะช่วยกระตุ้นธาตุไฟ ธาตุไฟมีส่วนที่ตรงกับแพทย์แผนปัจจุบันคือสร้างภูมิคุ้มกัน ศูนย์สมุนไพรและแพทย์แผนไทยแม่โจ้ คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับบริษัทเอกชน กำหนดสูตรพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรกระชายขาว เพื่อใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพ ช่วยเสริมภูมิต้าน COVID-19

ดร.วาริน สุทนต์ หัวหน้าศูนย์สมุนไพรและแพทย์แผนไทยแม่โจ้ กล่าวว่า “สำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรกระชายขาวเกิดจากความร่วมมือทางวิชาการระหว่างศูนย์สมุนไพรและแพทย์แผนไทยแม่โจ้ ร่วม กับ บริษัทโอ เอส เค ทราเวล แอนด์ เฮลท์ จำกัด ซึ่งทางศูนย์สมุนไพรฯ ได้กำหนดสูตรผลิตภัณฑ์สมุนไพรกระชายขาวผสมขิงและใบเตยขึ้นมา เพื่อช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพ สร้างภูมิคุ้มกันจากโรคโควิด 19 โดยอาศัยข้อมูลในตำรับยา และคัมภีร์ยาสมุนไพรแผนโบราณ ประกอบกับรายงานการวิจัยจากหลายสำนัก ที่มีรายงานไว้ว่าสารสกัดหยาบกระชายขาวและขิงให้ผลที่ดีในการช่วยยับยั้งเซลล์เชื้อโควิด-19ในหลอดทดลอง ทางศูนย์สมุนไพรฯจึงได้มีการทดสอบและทดลองพัฒนากระบวนการสกัด และผลิตผลิตภัณฑ์ต้นแบบในห้องปฏิบัติการ มีการวิเคราะห์หาปริมาณสารสำคัญ Panduratin A ที่มีในกระชาย เพื่อตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และ นำผลิตภัณฑ์ต้นแบบและกระบวนการผลิตที่พัฒนาขึ้นในห้องปฏิบัติการส่งต่อให้บริษัทโอ เอส เค ทราเวล แอนด์ เฮลท์ จำกัด ดำเนินการผลิตในโรงงาน มาตรฐาน GMP และยื่นจดทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อตรา “แม่โจ้”

สำหรับผลิตภัณฑ์จากกระชายขาว ที่ทางศูนย์สมุนไพรฯ ได้กำหนดสูตรขึ้นมาในขณะนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ สารสกัดกระชายผสมขิงและใบเตยแบบแคปซูล(สารสกัดกระชาย 240 mg +ขิง 50 mg +ใบเตย 50 mg), เครื่องดื่มสมุนไพรกระชายขาวผสมขิงและใบเตย (น้ำกระชายขาว 83.34% +น้ำขิง 8.33 %+น้ำใบเตย 8.33%(ปริมาณสารสกัดกระชาย 1 กรัมในเครื่องดื่ม 300 มล.)) และ เครื่องดื่มชนิดผงกระชายขาวผสมขิงและใบเตย (กระชาย 90% +ขิง 5%+ ใบเตย 5%(ปริมาณสารสกัดกระชาย 1.8 กรัม/ซองชง))

สมุนไพรไทย นอกจากจะมีประโยชน์แล้ว แต่หากใช้ผิด ก็อาจทำให้เกิดโทษได้ ซึ่งกระชายขาวเป็นสมุนไพรตำรับมีฤทธิ์ร้อน​ ผู้มีอาการธาตุไฟสูงมีการร้อนภายในกายเป็นประจำ​ มีโรคความดัน มีโรคหัวใจ​ และภาวะฮอร์โมนผิดปกติ​ควรทานอย่างระมัดระวังไม่ควรทานทุก​วัน หรือให้ทานมีช่วงวันเว้น วัน หรือ เว้นสองวัน ดื่มน้ำตามมากๆ​ ควรดื่มน้ำกระสายยารสเย็นสุขุมเช่น​ น้ำตรีผลา​ ช่วยหากรู้สึกว่าไม่ปกติ​

ดร.วารินทร์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ปริมาณสารสำคัญของกระชายจะมีปริมาณเข้มข้นที่บริเวณส่วนเหง้า และการเก็บเกี่ยวกระชายเพื่อให้คุณภาพดี ต้องเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูแล้ง ดังนั้น หากมีการเร่งปลูก หรือ เก็บเกี่ยวผิดฤดูกาล ก็ส่งผลให้วัตถุดิบกระชายที่ได้ ไม่มีคุณภาพ และหากนำไปทำผลิตภัณฑ์ก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพไปด้วย
สนใจผลิตภัณฑ์หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อศูนย์สมุนไพรและแพทย์แผนไทยแม่โจ้ โทร.053-873646 หรือเฟชบุค และ ไลน์ : maejodrink

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น