“ททท.เชียงใหม่” สืบจารีตล้านนาโบราณ ชวนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว ร่วมงาน “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมกับ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดบุพพาราม อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติผาแดง และโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา จัดกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ในช่วงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2564 โดยจัดขึ้นในรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal ที่ยังคงความเป็นเอกลักษ์ของวัฒนธรรมล้านนา

เมื่อเช้าวันที่ 5 เมษายน 2564 นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดบุพพาราม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แหล่งนี้จะเข้าสู่พิธีหุงน้ำทิพย์อย่างล้านนา (พิธีโบราณ) และพิธีเจริญพุทธมนต์ต่อไปกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” เป็นการอัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯในจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 3 แห่งด้วยกัน ซึ่งแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เชียงใหม่มีความพิเศษกว่าแหล่งอื่น และพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์นั้นดำเนินตามจารีตล้านนา เริ่มด้วย “วัดบุพพาราม” อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เดียวใกล้ใจเวียงเชียงใหม่ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สูงสุดกว่าแหล่งใดในประเทศ ที่ “อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “ขุนน้ำปิง” อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เหนือสุด และยังเป็นต้นน้ำปิงและต้นแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อทำพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั้ง 3 แหล่งครบถ้วน ก็จะนำน้ำมาประกอบพิธีตามประเพณีล้านนา ในวันที่ 9 เมษายน 2564 ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร โดยนำน้ำจากทั้ง 3 แหล่งมาทำ “พิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ” พิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก จากการสืบค้นจากบันทึกล้านนานั้น ไม่พบการประกอบพิธีนี้แบบเต็มรูปแบบมานานกว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งเมื่อประกอบพิธีหุงน้ำฯแล้วเสร็จจะได้น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ จำนวน 9,725 ขวด เพื่อเป็นการฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี ในระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2564

ทั้งนี้ท่านสามารถ ลงทะเบียนรับ “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ได้ที่ https://docs.google.com/…/1FAIpQLSdJ5q5fIG0ASW…/viewform สามารถเลือกรับได้ ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ , วัดเจดีย์หลวง , วัดบุพพาราม และอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในวันที่ 11 – 13 เมษายน 2564

พร้อมกันนี้พิเศษ ททท.เชียงใหม่ ร่วมกับ Trip.com จัดโปรโมชั่นพิเศษส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยววันธรรมดา ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 มิถุนายน 2564 โดยสามารถใช้บัตรส่วนลดในการจองห้องพักเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มากสุดถึง 400 บาท/ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้การจัดงานฯในปีนี้มุ่งเน้นในเรื่องการท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal แบบเปี่ยมวัฒนธรรม หลังจากที่ทุกท่านพร้อมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ก็พร้อมต้อนรับและเตรียมมาตรการการดูแลที่นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมั่นได้ ช่วงวันหยุดยาวการมาเที่ยวเชียงใหม่จะอิ่มเอมทั้งวัฒนธรรมล้านนาและอุ่นใจในความปลอดภัย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น