“อบจ.ลำพูน” ชวนเที่ยว งาน “เสน่ห์ทุนทางวัฒนธรรมชุมชนลำพูน” ในบรรยากาศ “ลำพูนเมืองบุญผ้างาม”

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้จัดงานแถลงข่าวการจัดงาน “เสน่ห์ทุนทางวัฒนธรรมชุมชนลำพูน” ขึ้น ณ สถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ซึ่งงานนี้มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2563 ณ สถาบันผ้าทอมือหริภัญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ภายในงานพบกับสุดยอดผลิตภัณฑ์แห่งภูมิปัญญาจังหวัดลำพูน กาดหมั้ว การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรี นิทรรศการความรู้เรื่องผ้าทอเมืองลำพูน การจำลองหมู่บ้านของคนเมืองลำพูน การประกวดย่าม และอื่นๆอีกมากมาย

“นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดงานเสน่ห์ทุนทางวัฒนธรรมชุมชนจังหวัดลำพูน ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 1 มีกำหนดจัด 3 วันด้วยกัน ระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2563 ณ สถาบันผ้าทอมือหริภัญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนเห็นว่า เศรษฐกิจจังหวัดลำพูน ขึ้นอยู่กับนิคมอุตสาหกรรม และพืชเกษตร อย่างลำไย มะม่วง ข้าวโพด ซึ่งเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านี้มีโอกาสที่จะเกิดวิกฤตขึ้นได้ ทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนจะต้องเข้ามาทดแทน ทุนทางวัฒนธรรมของลำพูนนั้นมีมากมาย แต่ก็อ่อนล้า ทำกันแค่เพียงอนุรักษ์ สืบทอดกันตามประเพณี เราต้องเปลี่ยนคุณค่าให้เป็นมูลค่า เปลี่ยนวัฒนธรรรมชุมชนให้เป็นทุน ต้องทำให้เป็นสินค้าทางวัฒนธรรม เป็นผลิตภัณฑ์ เป็นการท่องเที่ยว เป็นการบริการ เพื่อทดแทนรายได้จากภาคอุตสาหกรรม อบจ.ลำพูน จึงได้ประกาศนโยบาย “ขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมชุมชน : เปลี่ยนคุณค่าให้เป็นมูลค่า” ขึ้น เพื่อเตรียมคน เตรียมชุมชน และเตรียมเมือง รับมือกับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมกันนี้จากการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปลายปี 2556 ถึงปัจจุบัน ร่วม 7 ปี ผลการดำเนินงานมีความก้าวหน้า ประชาชนได้เข้าใจที่จะนำคุณค่า เป็นมูลค่า ถึงเวลาที่จะต้องเปิดเมืองแล้ว จึงได้กำหนดจัดงาน “เสน่ห์ทุนทางวัฒนธรรมชุมชนลำพูน” ขึ้นเป็นครั้งแรก และจะจัดต่อเนื่องไป เพื่อสะท้อนในเห็นว่า ลำพูน คือเมืองแห่งความรุ่งเรือง ร่มเย็น เป็นสุข

สำหรับงาน “เสน่ห์ทุนทางวัฒนธรรมชุมชนลำพูน” มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 – 18.00 น. ณ สถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยในวันเปิดงาน วันที่ 6 มีนาคม 2563 ได้รับเกียรติจากนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาเป็นประธานในพิธี ในงานทุกท่านจะได้สัมผัสกับสถานที่จัดงานที่มีความสวยงาม ร่มรื่น ดั่งมีมนต์ขลังที่จะมัดใจให้คนที่มีใจรักในวัฒนธรรมชุมชนแบบบ้านๆ คนชอบผ้า คนชอบอาหารพื้นเมือง คนชอบสะพายย่าม และคนชอบวัฒนธรรมชุมชน ได้เข้ามาเชยชม ซึ่งกิจกรรมหลักๆนั้นก็มี อาทิ นิทรรศการทุนทางวัฒนธรรมชุมชนจังหวัดลำพูน นิทรรศการสุดยอดผ้าภูมิปัญญาไทย นิทรรศการผ้าไหมยกดอกลำพูน กิจกรรมวิถีชีวิตพื้นถิ่นคนลำพูน ภายใต้บรรยากาศ “ลำพูนเมืองบุญผ้างาม”

กิจกรรม Work Shop งานแกะ ก่อ ทอ ปั้น กิจกรรมการจกผ้า การทอผ้า กิจกรรมการประกวดย่าม กิจกรรมสัมมนาทางวิชาการ ผ้ายก ผ้าจก ยกคุณค่าเป็นมูลค่า กิจกรรมทอผ้าด้วยกี่หลุม ผ้าย้อมครามฮ่อม ผ้าย้อมสีธรรมชาติ จากบ้านไม้ตะเคียน อำเภอทุ่งหัวช้าง สู่เลสเตอร์-คิงเพาเวอร์ และผ้าย้อมครามสกลนคร เวทีสัมมนาเชิงวิชาการ ผ้าย้อมคราม ฮ่อม สีธรรมชาติ สร้างมูลค่าภูมิปัญญาสู่สากล จังหวัดลำพูน จังหวัดสกลนคร กิจกรรมผ้าปัก โหล่งฮิมคาว บ้านน้ำบ่อน้อยพระบาทห้วยต้ม ผ้าปักป่าซาง กิจกรรม Eco Print การพิมพ์ผ้าด้วยสีธรรมชาติจากอินเดีย การละเล่น การแสดงศิลปะพื้นบ้าน ซอพื้นเมือง ร้านค้าสินค้าทุนทางวัฒนธรรมชุมชน กาดคัวต้อมของกินพื้นถิ่น และอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งหมดนี้ “องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน” ขอเชิญทุกท่านมาร่วมสัมผัสกับงานดีๆเช่นนี้ แต่งกายชุดพื้นเมือง สะยามย่าม มาเที่ยวกัน แล้วคุณจะรู้ว่า “เหล่านี้คือ ลำพูน : นครแห่งทุนทางวัฒนธรรมชุมชน” แวะมาเที่ยวกันได้ ระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 – 18.00 น. ณ สถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น