จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งอย่างยิ่งใหญ่

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2562 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์” สืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา

บริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายนนี้ โดยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา

ประเพณียี่เป็ง ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งชาวเชียงใหม่ยังคงยึดมั่นในความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ที่เห็นได้ชัดเจนคือกิจกรรมตั้งธรรมหลวง กิจกรรมต๋ามผางปะตี้ด การจัดซุ้มประตูป่า การประดับโคมไฟล้านนา และการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นล้านนาของเชียงใหม่อย่างแท้จริง

สำหรับบรรยากาศงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพวันนี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก โดยเฉพาะการถ่ายรูปร่วมกับประติมากรรมโคมไฟล้านนา ที่นำโคมไฟล้านนาสีสันต่างๆ นับพันดวง มาประดับตกแต่งอย่างสวยงาม  รวมถึงรับชมขบวนแห่กระทงใหญ่ที่หน่วยงานต่างๆ ในจังหวัด ได้จัดขบวนที่ผ่านการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ส่งเข้าประกวดกว่า 20 ขบวน ชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  โดยเคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าประตูท่าแพไปสิ้นสุดที่ศูนย์การค้าเชียงใหม่ไนท์บาร์ซ่า  ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวรับชมจนแน่นขนัด

ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กิจกรรมต๋ามผางปะตี้ดส่องฟ้าฮักษาเมือง การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา กิจกรรมสืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจารย์ และชมบรรยากาศในงานได้ตลอดช่วงเทศกาลยี่เป็งนี้

ขอบคุณ ภาพ / ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น