คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรมวันมหิดล น้อมรำลึกถึงพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีวางวางพวงมาลาถวายบังคมพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 108 รูป เนื่องในวันมหิดล

วันที่ 24 กันยายน 2562 บริเวณลานหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานวางพวงมาลาถวายบังคมพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โดยมีข้าราชการ เหล่ากาชาด ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ แพทย์ พยาบาล และบุคคลากรจากโรงพยาบาลต่างๆ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

เนื่องในโอกาส “วันมหิดล” 24 กันยายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับสถาบันในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพและคณะกรรมการ ได้จัดพิธีการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ โดยมีพิธีวางพวงมาลาหน้าพระราชานุสาวรีย์ฯ และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 108 รูป เพื่อถวายน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่เป็นประโยชน์นานัปการให้แก่ประเทศชาติ ทั้งด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านการศึกษา และด้านการทหาร โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและการแพทย์ พระองค์ทรงทำนุบำรุงโรงเรียนราชแพทยาลัย และโรงพยาบาลศิริราชให้ทันสมัย ส่งแพทย์และพยาบาลไปศึกษาต่อต่างประเทศ ตลอดจนทรงเป็นผู้แทนรัฐบาลไทย ในการเจรจากับมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ให้มาช่วยเหลือปรับปรุงการแพทย์ของไทย นับเป็นการวางรากฐานการแพทย์ของไทยให้ทัดเทียมอารยประเทศ จากพระเกียรติคุณและผลงานในด้านการแพทย์และสาธารณสุข พระองค์จึงได้รับการถวายพระสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น