พิจิตรชุมชนเล็ก แต่น่ารัก สัมผัสชุมชน “ย่านเก่าวังกรด” เก่าแต่เก๋

“ย่านเก่าวังกรด” ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ห่างจากจากตัวเมืองพิจิตรประมาณ 6 กิโลเมตร ในอดีตเป็นย่านพาณิชย์มีความรุ่งเรืองด้านการค้าขายอย่างมาก มีการคมนาคมทั้งทางบกและทางน้ำ  จนเป็นศูนย์กลางการค้าขายแห่งใหญ่ของพิจิตร  ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ประกอบอาชีพค้าขายมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ต่อมามีความเปลี่ยนแปลงทางการคมนาคมและระบบซื้อขายแบบสมัยใหม่ ทำให้เศรษฐกิจของตลาดวังกรดซบเซาลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกหลานชาวตลาดส่วนใหญ่ไปหางานทำนอกพื้นที่ บางร้านเลิกกิจการไป หรือย้ายไปเปิดกิจการในตัวเมืองพิจิตร แต่ก็ยังคงเหลือไว้ซึ่งร้านค้าที่ดำเนินกิจการต่อเนื่องกันมาตั้งแต่อดีต

แต่ในปัจจุบันย่านเก่าวังกรดยังคงสามารถบอกเล่าเรื่องราวความเป็นอดีตไว้ได้เป็นอย่างดี ผ่านสถาปัตยกรรมเรือนแถวไม้เก่าแก่ อีกทั้งรูปแบบสถาปัตยกรรมยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวของย่านเก่าวังกรด ข้าวของเครื่องใช้ที่เคยใช้ในอดีตยังมีให้เห็นและยังถูกใช้งาน  แม้ว่าจะยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำคัญในตลาดวังกรด เช่น ศาลเจ้าพ่อวังกลมซึ่งเป็นศาลที่ชาวบ้านให้ความเคารพ  บ้านหลวงประเทืองคดีผู้ที่ริเริ่มและให้การสนับสนุนการสร้างตลาด    โรงหนังมิตรบรรเทิง  สถานีรถไฟวังกรด เป็นต้น  ภาพความน่ารักของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เป็นคนเฒ่าคนแก่ใจดียิ้มแย้มแจ่มใสทักทายตลอดที่เดินในชุมชน ย่านเก่าวังกรดนี้ยังเต็มไปด้วยความผูกพันและอยู่ในความทรงจำ ด้วยเสน่ห์เหล่านี้เองจึงทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาเที่ยวแล้วอยากกลับมาเที่ยวอีก และทุกๆ วันเสาร์จะมีตลาดนัดของคนในชุมชน มีการรำวงย้อนยุคและการจำหน่ายอาหาร สินค้าราคาเยา

การเดินทางโดยรถไฟ
สามารถเดินทางด้วยรถไฟสายเหนือออกจากสถานีหัวลำโพงทุกวัน ขบวนจอดรถที่สถานีวังกรด วันละ 4 เที่ยว โทร 1690 หรือwww.railway.co.th
การเดินทางโดยรถยนต์
ใช้ทางหลวงหมายเลข 1(พหลโยธิน) แยกทางหลวงหมายเลข 32 ที่จังหวัดอยุธยา แยกเข้าเส้นทางนครสวรรค์พิษณุโลก(ทางหลวงหมายเลข117) ถึงอำเภอสามง่าม แยกเข้าเส้นทางสามง่าม-พิจิตร ผ่านเมืองพิจิตรเส้นทางหมายเลข 115 จนข้ามสะพานข้ามแม่น้ำน่านแยกเข้าทางซ้ายมือตามป้ายสถานีรถไฟวังกรด เลี้ยวขวาที่ใต้สะพานตามเส้นทางขนานรถไฟเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทศบาลสาย 1 ขับตามเส้นทางตรงเข้าสู่ตลาดวังกรด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น