เที่ยว “ตรัง” ดีจัง ดีต่อใจ ทั้งทางบก และลงเล

ได้ยินคำล่ำลือของ “จังหวัดตรัง” มานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของอาหารการกินกับ “หมูย่างเมืองตรัง” และ “ติ่มซำ” พร้อมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย แต่ก็ไม่มีโอกาสมาชิมและมาเยือนตรังสักที ซึ่งเมื่อเดือนก่อนสบโอกาสดี ได้มาเยือนเมืองตรัง กับกิจกรรม “เก๋ายกก๊วนชวนเที่ยวตรัง” ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง จัดขึ้น งานนี้การเดินทางมากินหมูย่าง ลิ้มรสติ่มซำ และเที่ยวทะเลตรังจึงเริ่มต้นขึ้น…!!!

 

การเดินทางจากเชียงใหม่มายังตรังนั้น สามารถเดินทางได้สะดวก ด้วยการบินจากเชียงใหม่มาด้วย “สายการบินแอร์เอเชีย” ซึ่งสามารถเลือกลงได้ทั้งที่สนามบินกระบี่หรือสนามบินหาดใหญ่ แล้วนั่งรถต่อมายังตรัง ที่ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษๆเท่านั้น  เมื่อมาถึงตรัง อันดับแรกที่ทำก็หนีไม่พ้น “การกิน” กินหมูย่างและติ่มซำ ให้รู้ว่าอร่อยสมคำล่ำลือหรือไม่ ซึ่งร้านหมูย่างและติ่มซำนั้น หาได้ทั่วไปในจังหวัดตรัง มีหลายร้านให้เลือก ซึ่งคนที่นี่นิยมกินหมูย่าง และติ่มซำ รวมไปถึงบะกุ๊ดเต๋ เป็นมื้อเช้า โดยหมูย่างของที่นี่อร่อยสมคำล่ำลือจริงๆ เป็นหมูย่างสูตรเฉพาะ วิธีการหมักที่ไม่ซ้ำใคร  ด้วยส่วนผสมอันลงตัวของเครื่องเทศ เครื่องปรุงยาจีน และน้ำผึ้ง พร้อมทั้งย่างในเตาที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้ได้หมูย่างที่ออกมาอร่อย เนื้อนุ่ม หนังกรอบ กินอร่อยได้ไม่ต้องเพิ่งน้ำจิ้ม หลังจากที่ท้องอิ่มแล้ว มีพลังเต็มเปี่ยมก็ถึงเวลาแห่งการท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์กันแล้ว

โดยเบื้องต้นก็ต้องเที่ยวในตัวเมืองกันก่อน ซึ่งการนั่ง “รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ” ที่อยู่คู่เมืองตรังมากว่า 50 ปี เที่ยวในเมืองก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง สำหรับในตัวเมืองตรังปัจจุบันนั้น (เขตเทศบาลนครตรัง) แต่เดิมเขาเรียกว่า “ทับเที่ยง” มีประวัติศาสตร์และเรื่องเล่ามาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ดังปรากฎหลักฐานตามบันทึกเรื่องการย้ายเมืองมาจากกันตัง มีเอกสารชัดเจนเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2458 ที่นี่เป็นแหล่งชุมชนใหญ่ที่มีการค้าขายอย่างแพร่หลายทั้งกลางวัน และกลางคืน มาตั้งแต่อดีต ดังร่องรอยที่ได้เห็นผ่านตึกเก่าที่สามารถพบเห็นได้  โดยงานนี้ ตุ๊กตุ๊กหัวกบ พาเราลัดเลาะไปตามถนนหลายๆสาย เพื่อซึมซับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมความเป็นมาที่เก่าแก่กว่า 100 ปี ชมอาคารบ้านเรือนเก่าๆ สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส , ชมสวนสาธารณะร่มรื่นคู่เมืองตรัง สวนสาธารณะกะพังสุรินทร์ ชมศิลปะภาพวาดสามมิติบนผนัง และชมประติมากรรมอันโดดเด่น อย่างหอนาฬิกา และวงเวียนพะยูน  เที่ยวในตัวเมืองกันจนเต็มอิ่มแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องออกมานอกเมืองกันแล้ว ซึ่งใกล้ๆกับตัวอำเภอเมือง เพียง 20 กิโลเมตร ก็จะถึงอำเภอกันตัง และเมื่อมาที่นี่ ที่พลาดไม่ได้เลย ก็ต้องมา “สถานีรถไฟกันตัง” สถานีสุดทางรางรถไฟสายอันดามัน ซึ่งสถานีแห่งนี้เป็นสถานีเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่ตัวอาคารสถานี สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมภาคใต้ เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว สีเหลืองสลับน้ำตาล หลังคาทรงปั้นหยา  นอกจากสถานีรถไฟกันตังแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจในกันตรัง ซึ่งได้แก่ “พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี” เป็นจวนเจ้าเมืองตรังเก่า หรือบ้านพักพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี เป็นอนุสรณ์อันทรงคุณค่าให้ระลึกถึง และเชิดชูเกียรติพระยารัษฎาฯ ที่นี่เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น สร้างตามสถาปัตยกรรมแบบภาคใต้ ภายในมีหุ่นขี้ผึ้งเท่าตัวจริงของพระยารัษฎาฯ นั่งอยู่ในโถงกลางบ้าน และยังมีเครื่องมือเครื่องใช้สมัยก่อนให้ชมอีกมากมาย

เที่ยว “ทางบก” กับเมืองตรังไปแล้ว ทีนี้ก็ได้เวลา “ลงทะเล” กันแล้ว ซึ่งท้องทะเลตรังนั้น สวยไม่แพ้ที่อื่นๆ จะมีที่ใดบ้างนั้น มาลงเรือไปล่องทะเลตรังกัน…!!! ทะเลตรังนั้น เป็นทะเลที่สวยไม่แพ้ที่ไหน โดยมาเริ่มกันที่ “หาดปากเมง” อำเภอสิเภา ตำบลไม้ฝาด เป็นหาดรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวยาวประมาณ 5 กิโลเมตร มีความสวยงามและสงบเงียบ ชายหาดมีป่าสนตามธรรมชาติขึ้นอยู่ จากหาดมองไปกลางทะเลจะเห็นเกาะน้อยใหญ่สลับซับซ้อนกัน มองดูคล้ายๆกับคนนอนหงายอยู่ในทะเล ซึ่งบริเวณหาดปากเมงจะมีท่าเทียบเรือปากเมง สามารถเช่าเรือไปเกาะไหง เกาะเชือก เกาะม้า เกาะแหวน เกาะกระดาน เกาะมุก และถ้ำมรกตได้ “เกาะมุกและถ้ำมรกต” นับเป็นจุดเด่นที่สุดในทะเลตรัง ลักษณะของเกาะ ทางด้านทิศตะวันตกส่วนใหญ่เป็นโขดหน้าผาหินสูงตระหง่านหันหน้าออกสู่ทะเล ทางฝั่งตะวันออกเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมง ที่ยังคงวิถีชีวิตของชาวเกาะไว้อย่างดี โดยจุดเด่นของเกาะนี้อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะ มี “ถ้ำมรกต” หรือ “ถ้ำทะเล” ซึ่งมีความงดงามอย่างมาก จากปากทางเข้าถ้ำเป็นโพรงเล็กๆ เข้าไปชมในถ้ำ ซึ่งจะต้องว่ายน้ำลอยคอเข้าไปเป็นระยะทาง 80 เมตร บริเวณปากทางเข้าถ้ำ แสงจากภายนอกจะสะท้อนกับน้ำภายในถ้ำ ทำให้เห็นน้ำเป็นสีเขียวมรกต เมื่อพ้นจากปากถ้ำออกมาอีกด้านหนึ่ง จะเป็นหาดทรายขาวสะอาดล้อมรอบด้วยหน้าผาสูง “เกาะเชือก – เกาะแหวน” เป็นเกาะเล็กๆ อยู่ระหว่างเกาะมุกและเกาะกระดาน มีปะการังน้ำตื้นและน้ำลึก รวมทั้งฝูงปลาจำนวนมาก จึงเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังและปลาที่ดีอีกจุดหนึ่ง และ”เกาะกระดาน” เป็นเกาะที่สวยที่สุดของทะเลตรัง เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสจนมองเห็นแนวปะการัง ซึ่งเป็นปะการังน้ำตื้น ตลอดจะมีฝูงปลาหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสถานที่ท่องเที่ยวใน “จังหวัดตรัง” เท่านั้น “ตรัง” ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวดีๆรอคุณอยู่อีกเพียบ และวันนี้หากว่างเมื่อไหร่ อย่าลืมเก็บเกาะเป๋า ชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวตรังกัน มาแล้วคุณจะหลงรักตรังจนมาแล้วอยากมาอีก…!!!

………………………………………………………………
สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดตรังได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง โทรศัพท์ 0-7521-5867 และ 0-7521-1058

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น