การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมงาน “ข่วงสล่าแพร่ ครั้งที่ 1 ปี 2565”

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่าปี 2565 ตรงกับนักกษัตรปีขาลหรือปีเสือ ซึ่งวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ เป็นวัดประจำปีเกิดสำหรับคนที่เกิด “ปีขาล” หรือ “ปีเสือ”ภายในพระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอกด้านซ้าย และพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในโอกาสเวียนครบรอบนักษัตรปีขาล ในปี พ.ศ.2565 นับเป็นโอกาสมงคลยิ่ง เพราะ “12 ปี มีเพียง 1 ครั้ง” ในวันที่ 12 มีนาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. ณ ผ๋ามตีเหล็กสล่าเอก ตำบลร่องฟอง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
โดยจังหวัดแพร่ได้เตรียมความพร้อมจัดงานรวมพลคนปีขาลภายใต้ชื่อ “รวมพลคนปีขาล” มีกิจกรรมตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในวันที่ 11-17 มีนาคม 2565 ชมขบวนช้างเจ้าหลวง ขบวนแห่เครื่องสักการะ การประกวดศิลปวัฒนธรรม แอ่วกาดหมั้วครัวแลง สินค้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นจังหวัดแพร่
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่และเป็นการสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ททท. สำนักงานแพร่ ได้ร่วมกับ กลุ่มสล่าแพร่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ จัดงาน “ข่วงสล่าแพร่” ในวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.
ณ ผ๋ามตีเหล็กสล่าเอก ตำบลร่องฟอง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาศิลปะวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงภายในจังหวัดแพร่และใกล้เคียง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 500 คน ซึ่งเป็นการรวมตัวของสล่า (ช่างฝีมือ) ในจังหวัดแพร่ และช่างจากทั่วประเทศ นำผลงานศิลปะมีเอกลักษณ์เฉพาะตนมาจัดแสดง อาทิ ศิลปะงานแกะไม้พุทธศิลป์ งานกลึงไม้ งานต้องลาย งานปั้นดินเผา งานสานกุบโบราณ งานย้อมผ้าจากวัสดุธรรมชาติท้องถิ่น มีการเสวนาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ของเหล็กลองกับบ้านร่องฟอง พร้อมชมศิลปะการฟ้อนดาบฟ้อนเจิง จากหอศาสตราวุธแสนเมืองฮอม อำเภอลอง นอกจากนั้นยังมีกาดหมั้วครัวฮอม เพื่อให้ผู้สนใจได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชุมชน และสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย
ในงานนี้ ยังมีกิจกรรมไฮไลท์ “การแข่งฟันมีดอีเหน็บแห่งสยาม สนามที่ 2 “ (E- NEB of SIAM)
ชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งเป็นการนำศิลปะการตีมีดของช่างฝีมือทั่วประเทศมาร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้สล่าเอกแห่งบ้านร่องฟอง เป็นแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 เมื่อปี 2563 มีผู้สมัครแข่งขันที่ลงทะเบียนแล้วไม่น้อยกว่า 100 คน และจะยังรับสมัครจนถึงวันจัดงานด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มสล่าแพร่ โทรศัพท์ 095-6974581
สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127 ,E-Mail :tatphrae@gmail.com
และ Facebook Fanpage : TAT Phrae

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น