“เวียนเทียนกลางน้ำ” วัดติโลกอาราม “พะเยา” หนึ่งเดียวในโลก พลาดวันมาฆบูชา ยังมีอีก 2 โอกาส “วิสาขบูชา – อาสาฬหบูชา”


ณ บริเวณริมกว๊านพะเยา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีเปิดงานเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 44 เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 โดยมีนายไสว ไชยเมือง วัฒนธรรมจังหวัดพะเยา กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเวียนเทียนกลางน้ำกันอย่างเนืองแน่น ณ วัดติโลกอาราม

พิธีเวียนเทียนกลางน้ำ ณ  วัดติโลกอาราม นี้ ถือเป็นพิธีเวียนเทียนกลางน้ำหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งได้เริ่มมีการเวียนเทียนครั้งแรกในปี พ.ศ. 2551 หลังจากที่ได้มีการอัญเชิญหลวงพ่อศิลาพระพุทธรูปหินทรายไปประดิษฐาน ณ วัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา โดยจัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตอันดีของชุมชนรอบกว๊านพะเยา และเปิดโอกาสให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดพะเยาอีกด้วย

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.เชียงราย กล่าวว่า “งานประเพณีนี้ถือเป็นประเพณีที่สำคัญและเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวจังหวัดพะเยา โดยในปีหนึ่งๆจะจัดขึ้น 3 ครั้งด้วยกัน ได้แก่วันมาฆบูชา วิสาขบูชา และอาสาฬหบูชา ซึ่งในวันมาฆบูชานี้ทางจังหวัดได้จัดขึ้นอย่างสวยงาม ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานได้ร่วมเวียนเทียนทั้งทางบกบนวัดติโลกอาราม และเวียนเทียนทางน้ำด้วยเรือรอบวัดเกาะกลางน้ำ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงาน สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาร่วมงานในวันมาฆบูชา ก็ยังมีอีก 2 โอกาสให้สัมผัสคือในวันวิสาขบูชาและวันอาสาฬหบูชาอย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น หากสนใจสามารถติดตามข้อมูลได้จาก ททท.เชียงราย ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา”

พร้อมกันนี้ นายวิสูตร บัวชุม กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในแง่ของการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยานั้น ทางททท.เชียงรายพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติเรื่องของความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดพะเยาในมิติของท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิถีชีวิตไทลื้อที่อำเภอเชียงม่วน และอำเภอเชียงคำ ซึ่งเป็นอำเภอที่มีชาวไทลื้ออาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ที่นั่นมีวัดไทลื้อที่สวยงามอย่างวัดท่าฟ้าใต้ อำเภอเชียงม่วน และอีกหลายวัดที่อำเภอเชียงคำ ทาง ททท.เชียงราย ได้เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายโดยใช้ชื่อเส้นทางท่องเที่ยวที่ชื่อว่า ห้าเชียงน้อย หากเริ่มจากอำเภอเมืองพะเยาสามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังอำเภอเชียงม่วนและอำเภอเชียงคำ แล้วไปต่อที่อำเภอเชียงของและอำเภอเชียงแสนตามลำดับ โดยจะใช้เวลาในการท่องเที่ยวอย่างน้อยวันสองวันขึ้นไป”

“จังหวัดพะเยายังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดศรีโคมคำวัดคู่บ้านคู่เมืองพะเยา เป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ ซึ่งประชาชนนักท่องเที่ยวเมื่อมาเยือนพะเยาก็จะมาสักการะหลวงพ่อ และยังมีอีกกิจกรรมที่แนะนำ คือ นั่งรถรางชมสถานที่สำคัญของจังหวัดพะเยาในตัวเมือง โดยเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางที่เลียบริมกว๊านพะเยา ซึ่งก็เรียกว่ามีความสวยงาม ททท.ทั้งอย่าเชียงราย จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดพะเยา ที่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และสิ่งที่ต้องห้ามพลาดมาเวียนเทียนกลางน้ำอีก 2 ครั้ง ในวันวิสาขบูชาและวันอาสาฬหบูชากันครับ” นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.เชียงราย กล่าวปิดท้าย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น