“บ้านโป่งสามัคคี” หมู่บ้านไม่กลัวหนาว 1 ใน 10 หมู่บ้านต้องเที่ยว

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าเชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณีและการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น 10 หมู่บ้านท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ โดย “สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่” หมู่บ้านที่จะนำเสนอ ได้แก่ บ้านโป่งสามัคคี หมู่ที่ 6 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหมู่บ้านนี้เป็น “หมู่บ้านไม่กลัวหนาว” ที่อบอุ่นตลอดปีด้วยน้ำพุร้อน และโดดเด่นด้วยการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกับศูนย์เรียนรู้ตัวอย่างความสำเร็จตามแนวพระราชดำริ

“บ้านโป่งสามัคคี” หมู่ 6 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ขนาด 130 ครัวเรือน ที่ซุกตัวอยู่ในไออุ่นของน้ำพุร้อน หมู่บ้านแห่งนี้ในอดีตเป็นชาวไตลื้อที่อพยพจากสิบสองปันนามาอยู่อาศัย ประกอบอาชีพทำการเกษตรและอื่นๆอีกมากมาย ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้ได้พัฒนารุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ด้วยความเข็มแข็งและความสามัคคีของผู้คนในชุมชน จนได้เป็น 1 ใน 10 “หมู่บ้านต้องแอ่ว” ของจังหวัดเชียงใหม่ และได้ชื่อว่าเป็น “หมู่บ้านอยู่ดีกินดี” “บ้านโป่งสามัคคี” แห่งนี้ โดดเด่นในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเชิงเกษตร ซึ่ง “เชิงสุขภาพ” นั้น ที่นี่มี “น้ำพุร้อน” ให้ผู้มาเยือนได้สัมผัส เป็นน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ในความดูแลของชาวบ้าน และได้งบประมาณจากส่วนราชการมาจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับด้านการท่องเที่ยว เมื่อท่านมาเยือนน้ำพุร้อนแห่งนี้ ท่านสามารถอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนเพื่อสุขภาพได้หลากหลายรูปแบบ แถมทั้งยังสามารถต้มไข่ออนเซ็นได้ด้วยตนเองอีกด้วย แต่ช่วงนี้เป็นที่น่าเสียดายกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่น้ำพุร้อนโป่งสามัคคีต้องปิดชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย และคาดว่าในเร็ววันนี้ ราวๆ เดือนตุลาคม 2564 น่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

ด้านการท่องเที่ยว “เชิงเกษตร” ใน บ้านโป่งสามัคคี มี ศูนย์เรียนรู้ตัวอย่างความสำเร็จตามแนวพระราชดำริ เครือข่ายเกษตรกรตัวอย่างด้านการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์กบ ของ นายสุจินต์ แสงแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลป่าเมี่ยงให้ได้เที่ยวชม

นายสุจินต์ แสงแก้ว กล่าวว่า “จากการได้รับการสนับสนุนลูกกบ พัฒนามาเป็นการเพาะขยายพันธุ์ลูกกบเอง ช่วงแรกประสบปัญหาไม่มีตลาด แต่แก้ไขโดยการแจกลูกกบให้เพื่อนบ้านและผู้ที่สนใจในพื้นที่นำไปเลี้ยง แจกให้ครอบครัวละ 100 ตัว เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างตลาดให้ตัวเอง เมื่อมีคนสนใจก็เพิ่มและขยายบ่อมากขึ้น มีทั้งบ่อซีเมนต์ บ่อพลาสติก และนำพื้นที่นาบางส่วนมาทำเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงกบ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างต่อเนื่อง”

ปัจจุบัน นายสุจินต์ แสงแก้ว ใช้พื้นที่ 1 ไร่ 200 ตารางวา เพาะเลี้ยงกบนาแบบครบวงจร ทั้งลูกอ๊อด ลูกกบ และกบเนื้อ พร้อมทั้งเลี้ยงไก่ฟ้า และเป็ดแมนดาริน ไว้จำหน่ายสร้างรายได้อีกด้วย

นอกจากน้ำพุร้อนและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจในบ้านโป่งสามัคคีแล้ว ที่นี่ยังมี “ของกิน” อร่อยๆไว้ต้อนรับผู้ชอบกินอีกด้วย กับ “ขนมทองม้วน” ที่อร่อยไม่เป็นรองใคร เป็นทองม้วนสมุนไพรทำสดใหม่ ใช้แป้งคุณภาพดีและกะทิคั้นเอง ให้รสชาติหนาวมันกลมกล่อมหอมกะทิ ที่งานนี้จะซื้อกินเองหรือซื้อติดมือมาเป็นของฝากก็เหมาะ

สนใจมาเที่ยว บ้านโป่งสามัคคี ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ก็แวะมากันได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลป่าเมี่ยง โทรศัพท์ 053-106896 ทุกวันในเวลาทำการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น