“บ้านแม่ขนิลเหนือ” หมู่บ้านแห่งเรื่องเล่าขานผลไม้ของพระราชา “อะโวคาโด” หลากสายพันธุ์

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าเชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณีและการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น 10 หมู่บ้านท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางที่ 4 ชมแปลงผักปลอดสารพิษ ชิมอะโวคาโดสดๆ จากไร่ “บ้านแม่ขนิลเหนือ” ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทาง “สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่” จัดขึ้น หมู่บ้านแห่งนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของผลผลิต “อะโวคาโด” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพื้นในตำนานอะโวคาโดเลยก็ว่าได้ ตลอดทั้งปีสามารถส่งออกอะโวคาโดได้ทั้งผลสด และผลิตภัณฑ์แปรรูป อย่างไอศกรีม สบู่ แชมพู ครีมนวดผม และโลชั่น

“หมู่บ้านแม่ขนิลเหนือ” อยู่ห่างจากสี่แยกสะเมิง จากถนนเส้นสาย 108 ระยะทาง 33 กิโลเมตร ห่างจากที่ว่าการอำเภอ 36 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ท่ามกลางหุบเขา เส้นทางรอยต่อระหว่างอำเภอหางดง และอำเภอสะเมิง  เป็นชุมชนคนล้านนาที่มีความโดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประเพณีสู่ขวัญควาย จัดขึ้นเพื่อทำขวัญและขอขมาควายซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่ทำคุณประโยชน์แก่ชาวนา โดยจะจัดขึ้นช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี พร้อมทั้งผลผลิต “อะโวคาโด” หลากหลายสายพันธุ์ ที่ส่งผลสดออกสู่ตลาดทั้งเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงราย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปอะโวคาโดอีกมากมาย จากฝีมือของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแม่ขนิลเหนือ

โดยเรื่องราวของ “อะโวคาโด” ผลไม้พระราชานี้ “นายนคร เตจ๊ะ” ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ขนิลเหนือ กล่าวว่า ในหมู่บ้านแม่ขนิลเหนือมีพื้นที่ปลูกอะโวคาโดทั้งสิ้นราวๆ 900 ไร่ โดยการปลูกอะโวคาโดนี้ทาง “โครงการหลวง” ได้เข้ามาส่งเสริมให้ปลูกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 อะโวคาโดต้นแรกที่ปลูกเป็นพันธุ์ “โชเควท” ให้ผลรูปไข่ เนื้อหนาสีเหลืองรสชาติดี ที่ทุกวันนี้ยังคงออกดอกออกผลให้ได้กินกันอยู่

ปัจจุบันบ้านแม่ขนิลเหนือปลูกอะโวคาโดหลากหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น “พันธุ์ฮอลล์” ผลคล้ายหลอดไฟ ผิวค่อนข้างเรียบ เนื้อสีเหลืองเข้ม , “พันธุ์ปีเตอร์สัน” ผลค่อนข้างกลม เนื้อสีเหลืองอ่อนอมเขียว , “พันธุ์บูช-7” ผลค่อนข้างกลม เนื้อสีเหลืองอ่อนรสดี , “พันธุ์บูช-8” ที่มีถิ่นกำเนิดจากฟลอริด้า ผลรูปไข่ขนาดเล็กถึงกลาง เนื้อสีครีมอ่อน , “พันธุ์แฮส” ผลรูปไข่ ผิวสีเขียวเข้มเมื่อสุกอาจเป็นสีเขียวหรือม่วงเข้ม เนื้อสีเหลือง , “พันธุ์พิงค์เคอตัน” พันธุ์ที่นิยมมากในชาวต่างชาติ รสชาติออกมัน เนื้อแน่น และ “พันธุ์รูเฮิล”

เมื่อผลผลิตอะโวคาโดมีมากเช่นนี้ ทำให้ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแม่ขนิลเหนือ” ช่วยกันแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ไอศกรีมอะโวคาโด” ที่เมื่อได้กินแล้วได้รสชาติชื่นใจเนื้อสัมผัสหวานมันกำลังดี โดยมีวางขายทั่วไปตามร้านค้าโครงการหลวง หรือจะเป็น “แซนวิชอะโวคาโด” ก็สามารถ นอกจากนี้ยังมี ครีมนวดผม/แชมพูอะโวคาโด ที่มีวิตามินจากอะโวคาโด ดีต่อผมและหนังศรีษะ และสบู่อะโวคาโด ที่ทำให้ผิวชุ่มชื้นและ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแม่ขนิลเหนือ” ยังมีผลิตภัณฑ์จักสานมานำเสนอให้เลือกซื้อไปเป็นของฝากด้วย นอกจากผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงให้ได้ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง และสวนกุหลาบหลวงโครงการหลวงห้วยผักไผ่ ส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ชมความงดงามของดอกกุหลาบหลากหลายสีสัน นั่งรับประทานอาหารอร่อยๆท่ามกลางสวนสวย

หากท่านใดอยากสัมผัสวิถีชุมชนบ้านแม่ขนิลเหนือให้มากกว่านี้ก็แวะมาเที่ยวกันได้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “นายนคร เตจ๊ะ” ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ขนิลเหนือ โทรศัพท์ 093-1786098

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น