“บ้านโป่งกวาว”วิถีผู้คนชุมชนที่ใกล้ชิดธรรมชาติแห่งสะเมิงเหนือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าเชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าเชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณีและการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น 10 หมู่บ้านท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางที่ 4 “บ้านโป่งกวาว” วิถีผู้คนชุมชนที่ใกล้ชิดธรรมชาติ แห่งสะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ รวมอยู่ด้วย หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่มีอัตลักษณ์และเป็นชุมชนเข้มแข็ง มีสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งดีๆให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้สัมผัสมากมาย

การเดินทางทริปนี้ขึ้นดอยเบาๆ จากจุดนัดพบของคณะใช้เวลาในการเดินทางไปตามเส้นทางถนนโชตนาไปถึงแยกทางถนนสายแม่ริม-สะเมิง “บ้านโป่งกวาว” ตำบลสะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 60 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านที่มีขุนเขาและผืนป่าอันเขียวขจีเป็นปราการ ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ เล่าว่า “หมู่บ้านนี้เดิมทีมี ต้นทองกวาว ขนาดใหญ่ต้นหนึ่งตั้งสูงตระหง่านอยู่ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ต้นทองกวาวต้นนี้แตกกิ่งก้านสาขาสร้างความร่มรื่นเป็นที่พักอาศัยแก่คนและสัตว์ และบริเวณใกล้ๆกับต้นทองกวาวมีน้ำร้อนออกมาจากบริเวณดินโป่ง เมื่อมีการจัดตั้งหมู่บ้านขึ้น จึงได้ตั้งชื่อว่า บ้านโป่งกวาว มาจนตราบทุกวันนี้”
หมู่บ้านเล็กๆขนาด 200 ครัวเรือนแห่งนี้ เต็มไปด้วยเสน่ห์ของวิถีชุมชนและการท่องเที่ยว โดยในด้านของการท่องเที่ยวนั้น เริ่มต้นจากการที่มีคณะศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่างๆเข้ามาดูงานเรื่องชุมชนเข้มแข็ง และหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ หลังจากนั้นทางชุมชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในการทำอย่างไรให้ชุมชนได้รับประโยชน์จากผู้มาเยือน จึงได้จัดตั้งกลุ่มโฮมสเตย์หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงโป่งกวาวขึ้น และเริ่มทำเป็นรูปธรรมดำเนินกิจการในรูปแบบกลุ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา

สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมเด่นๆ ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเมื่อมาเยือนบ้านโป่งกวาว ได้แก่ ชมวิวม่อนผาจ๋วง เที่ยวน้ำตกนาดง แช่น้ำพุร้อนโป่งกวาว และซื้อจิ้นส้มกลับบ้าน

“ม่อนผาจ๋วง” มีลักษณะเป็นลานกว้าง ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง มีลมผัดตลอดเวลา เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้า ดูพระอาทิตย์ขึ้น และชมดาวชั้นดี สามารถมองเห็นทิวทัศน์โครงการหลวงหนองหอยได้ , “น้ำตกนาดง” น้ำตกขนาดเล็กแต่แฝงไปด้วยความสวยงาม ในอดีตนั้นน้ำตกตั้งอยู่ในป่าทึบและมีชาวบ้านไปบุกเบิกทำนาบริเวณใกล้ๆ จึงเรียกว่า น้ำตกนาดง โดยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทางทัวร์ป่าของนักท่องเที่ยว ,

“น้ำพุร้อนโป่งกวาว” เป็นน้ำพุร้อนที่เป็นที่รู้จักกันดีของนักท่องเที่ยว ที่สามารถมาแช่น้ำแร่เพื่อสุขภาพได้อย่างสบายๆ มีบริการทั้งแบบห้องรวม ห้องส่วนตัว และสระขนาดใหญ่ เมื่อได้มาแช่ตามคำแนะนำแล้ว จะรู้สึกสดชื่นสบายตัวกลับออกไป

ของฝากบ้านโป่งกวาว อย่าง “จิ้นส้ม” เป็นสินค้าขึ้นชื่อของหมู่บ้าน เป็นจิ้นส้มสูตรพิเศษของทางหมู่บ้าน ที่ผ่านกรรมวิธีการทำอย่างพิถีพิถัน ใช้ใบตองกล้วยป่ามาห่อ เสริมรสชาติของจิ้นส้มให้อร่อยยิ่งขึ้น จนใครต่อใครได้กินแล้วเป็นต้องติดใจ นอกจากจิ้มส้มจะเป็นสินค้าและของฝากประจำหมู่บ้านแล้ว ในหมู่บ้านยังมีน้ำอ้อยโบราณ ปลานิลแดดเดียว ไม้แกะสลัก ตระกร้าจักสาน แคบหมูโบราณ ลูกประคบ และน้ำพริกตาแดง ให้เลือกซื้อเลือกหาอีกด้วย

การมาเยือน บ้านโป่งกวาว นี้ นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเช้าไปเย็นกลับหรือพักค้างแรม ซึ่งหากสนใจอยากจะพักค้างแรมสัมผัสวิถีชุมชนอย่างเต็มอิ่มก็มีโฮมสเตย์ให้พักในราคามิตรภาพ ประมาณคืนละ 300 บาทเท่านั้น โดยเป็นโฮมสเตย์ระดับมาตราฐาน บริการดุจญาติมิตร พร้อมอาหารพื้นบ้านอร่อยๆไว้บริการ

นอกจากนี้ การมาเที่ยวบ้านโป่งกวาวยังสามารถเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆได้อีกมากมาย อาทิ ม่อนแจ่ม โครงการหลวงหนองหอย โครงการหลวงปางดะ ทุ่งเก๊กฮวยบ้านอมลอง วัดพระพุทธบาทสี่รอย อำเภอกัลยาณิวัฒนา เหนืออำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นต้น

สนใจมาเยือน “บ้านโป่งกวาว” สามารถติดต่อได้ที่ นายสง่า กระธิโต ผู้ใหญ่บ้านฯ โทรศัพท์ 061-1354540 หรือนายบดินทร์ สาขาก๋อง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฯและประธานกลุ่มท่องเที่ยวฯ โทรศัพท์ 065-4859980

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น