“บ้านแม่แมะ”หมู่บ้านสโลว์ไลฟ์เย็นสบายตลอดปีเลยไป“ชุมชนหมื่นสาร” หมู่บ้านหัตถกรรมเครื่องเงินและเครื่องเขิน”

วันนี้จะพาไปท่องเที่ยวชุมชนกันต่ออีก 2 หมู่บ้าน ใน “โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่า เชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่” ที่ทาง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้น ได้แก่ “บ้านแม่แมะ” ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และ “ชุมชนหมื่นสาร” ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

“บ้านแม่แมะ” เป็นหมู่บ้านพื้นที่ขุนเขา บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 700 -800 เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยมีกิจกรรมเก็บใบชา จิบชา ชิมยำใบชา และกินอาหารพื้นบ้านแสนอร่อย ให้สัมผัส ซึ่ง “นายสมศักดิ์ กองสถาน” ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่นะ กล่าวว่า “หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านสโลว์ไลฟ์ มีโอโซนบริสุทธิ์ ไร้มลพิษ เคล้าด้วยเสียงน้ำตกและสัตว์ป่า เหมาะอย่างยิ่งที่จะหลบความวุ่นวายในเมืองมาพักผ่อน โฮมสเตย์ของหมู่บ้านที่มีทั้งหมด 16 แห่ง ที่อยู่ติดกับสวนชา ให้บริการท่านละ 750 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปีไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับกิจกรรมที่ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสก็คือ การเก็บใบชามาทำอาหารการคั่วใบชา และกินอาหารพื้นบ้าน ที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี”

“ชาวบ้านในหมู่บ้าน ประกอบอาชีพทำไร่ชาเป็นหลัก โดยเก็บชาขายกิโลกรัมละ 77 บาท เก็บทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ได้วันละประมาณ 50-60 กิโลกรัมต่อคน สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี” ผู้ใหญ่บ้านกล่าวเพิ่ม

“ชุมชนหมื่นสาร” วัดหมื่อสาร เป็นศูนย์กลางของชุมชนวัวลาย ที่เป็นที่รู้จักของคนไทยและต่างชาติ ในเรื่อง “หัตถกรรมเครื่องเงินและเครื่องเขิน” สำหรับ วัดหมื่นสาร เป็นวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ทั้งในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพาหรือสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังเคยเป็นที่ตั้งโรงพยาบาลของทหารญี่ปุ่น มีอนุสรณ์สถาน และของเก่ามากมายให้ได้ศึกษาเรียนรู้ อาทิ ชุดทหารเก่า เครื่องใช้ต่างๆ เป็นต้น พร้อมกันนี้ภายในวัดยังมี “หอศิลป์สุทฺธจิตฺโต” ที่ประดับตกแต่งแผ่นโลหะขึ้น บอกเล่าเรื่องราวต่างๆของชุมชน ซึ่งนี้ถือเป็นงานช่างฝีมือล้านนาที่สวยงาม ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น