ท่องเที่ยวชุมชน2หมู่บ้านอัตลักษณ์“บ้านน้ำต้น สล่าแดง”ตำนานการปั้นน้ำต้น“บ้านป่างิ้ว”แหล่งท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี

จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่า เชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ขึ้นโดยได้จัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน 10 หมู่บ้าน

“บ้านน้ำต้น สล่าแดง” ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ และ “บ้านดงป่างิ้ว” ตำบลมะขุนหวาน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีก 2 หมู่บ้านใน “โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่า เชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่” ที่ทาง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้น ซึ่งทั้ง 2 หมู่บ้านนี้ล้วนแต่มีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง โดย “บ้านน้ำต้น สล่าแดง” เป็นบ้านแห่งตำนานการปั้นน้ำต้น ส่วน “บ้านป่างิ้ว” นั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี ที่มีกิจกรรมให้สัมผัสหลากหลาย

“บ้านน้ำต้น สล่าแดง” ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบ้านแห่งตำนานการปั้นน้ำต้น โดย “สล่าแดง – นายสมทรัพย์ ศรีสุวรรณ” หมู่บ้านแห่งนี้มีอาชีพปั้นน้ำต้นและปั้นผางประติ๊ดเป็นอาชีพหลักมาอย่างช้านานคู่กับการทำเกษตรกรรม ซึ่ง สล่าแดง ที่จากการได้เห็นและซึมซับการทำน้ำต้นมาตั้งแต่เด็ก และอาศัยเป็นคนช่างสังเกต จึงได้จดจำเทคนิคด้านการปั้นจากพ่ออุ้ย-แม่อุ้ยในหมู่บ้าน และเมื่อ พ.ศ. 2545 สล่าแดงได้เริ่มรื้อฟื้นการทำน้ำต้นรูปแบบต่างๆตามแหล่งที่ค้นพบ และได้ออกเดินทางไปยังแหล่งผลิตน้ำต้นต่างๆทั่วภาคเหนือและประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งยังมีผลงานวิจัยชื่อ “น้ำต้น” อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของอนุภาคลุ่มน้ำโขง เมื่อปีพ.ศ. 2557

ซึ่งจากการค้นคว้าวิจัยน้ำต้นโบราณรูปทรงต่างๆ สล่าแดง จึงเกิดความรู้สึกกังวลว่าน้ำต้นรูปแบบต่างๆจะเลือนหายไปตามกาลเวลา เกิดแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์และฟื้นฟูการทำน้ำต้นตามแบบโบราณ โดยขั้นตอนการทำนั้น ยังคงอนุรักษ์การทำแบบดั้งเดิมไว้ทั้งหมด ไม่มีเครื่องจักรใดๆมาเกี่ยวข้องในขั้นตอนการผลิต และมีการต่อยอดออกแบบน้ำต้นเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย ลงรักปิดทอง วาดลายไทยลงบนน้ำต้น ประยุกต์เป็นเครื่องใช้ในบ้าน เช่น โคมไฟ เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ได้เปิดบ้านให้เป็น “พิพิธภัณฑ์น้ำต้น สล่าแดง” และเป็นศูนย์เรียนรู้สาธิตการทำน้ำต้นทุกขั้นตอนให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยทุกเพศทุกวัยสามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้ด้านการปั้นน้ำต้นตามแบบโบราณกันได้ สามารถติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ 089-7007273

“บ้านดงป่างิ้ว” ตำบลมะขุนหวาน อำเภอเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง นักท่องเที่ยวที่มาเยือนหมู่บ้านนี้จะได้นั่งรถจักรยานยนต์พวงข้างเที่ยว เป็นบริการนำเที่ยวฟรี ตลอดการนั่งรถเที่ยวท่านได้สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ที่มีการปลูกพืชผักสวนครัวริมรั้ว และบ้านโบราณเก่าแก่ ที่มีของเก่าเก็บอายุกว่า 90 ปี ให้ได้ชม นอกจากนี้ในชุมชนท่านยังจะได้ชิม ช้อป ใช้ กับผลิตภัณฑ์และกิจกรรมการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ด ลาบไก่บ้าน น้ำพริกจากกลุ่มแม่บ้าน เครื่องจักสานฝีมือผู้สูงอายุ ผลิตภัณฑ์แปรรูปพืชผักสมุนไพรกระเทียมดำ ผลิตภัณฑ์แปรรูปสกัดเมล็ดลำไย ผลิตภัณฑ์แปรรูปสมุนไพรหมามุ่ย เครื่องประกอบพิธีกรรมล้านนาสำเร็จรูป กระเป๋าผ้าเอนกประสงค์ เครื่องเขินประยุกต์ และสปาบ้านทุ่ง เป็นต้น

สนใจเที่ยวบ้านดงป่างิ้ว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 091-8542397

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น