ผบ.มทบ.33สั่งคุมเข้มตรวจสอบคัดกรองแหล่งท่องเที่ยวอาร์มี่แลนด์ โดยเฉพาะ”ห้วยตึงเฒ่า”คัดกรองสอบสวนโรครายบุคคล

 

ผบ.มทบ.33สั่งคุมเข้มตรวจสอบคัดกรองแหล่งท่องเที่ยวอาร์มี่แลนด์  โดยเฉพาะ”ห้วยตึงเฒ่า”สั่งตรวจสอบคัดกรองสอบสวนโรครายบุคคลทั้งเจ้าหน้าที่ พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ประกอบการร้านอาหารเกือบ 400 โดยเฉพาะต่างด้าวกว่า 250 คน เน้นป้องกันเชิงรุก เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่สาธารณสุขอบต.ดอนแก้วให้ความรู้เพิ่มเติมพร้อมแจกแผ่นพับภาษาเมียนมาร์เป็นเป้าหมายแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่

พลตรี สืบสกุล บัวระวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานทหารในสังกัดเพิ่มมาตรการเข้มของการคัดกรอง ตรวจวัดไข้ สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร และได้มีหญิงสาววัย 29 ปี เดินทางจากอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ กลับบ้านที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวอาร์มี่แลนด์ อย่างอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า  ตามพระราชดำริ ตำบลดอนแก้ว  อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปจำนวนมากในแต่ละวันโดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว

ด้านพันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าฯ เผยว่าหลังจากได้รับคำสั่งดำเนินการตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้ามาโดยตรวจวัดอุณหภูมิทุกคน ให้มีการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคนทุกพื้นที่ โดยได้จัดจุดล้างมือ และบริการเจลแอลกอฮอลล์ไว้ให้กับนักท่องเที่ยวก่อนจะเข้าไปสัมผัสตามจุดต่างๆ ตลอดจนร้านอาหาร ที่ต้องคัดกรองเพิ่มอีกชั้นหนึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวต้องสแกนแพลตฟอร์มไทยชนะ ก่อนเข้าไปในอ่างเก็บน้ำฯมีการเว้นระยะห่าง ซุ้มอาหารห่างจากกัน 1 -2 เมตร ให้พนักงานทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกครั้งหลังจากมีผู้มาใช้บริการ

ขณะเดียวกันมาตรการคัดกรอง เจ้าหน้าที่ พนักงานและลูกจ้างไทยและแรงงานต่างด้าว ตลอดจนผู้ประกอบร้านอาหาร กว่า 300 คน ได้ดำเนินการสอบสวนไทม์ไลน์เป็นรายบุคคลว่าแต่ละคนได้เดินทางไปไหน หรือ มีญาติเดินทางมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยง ให้แจ้งพร้อมดำเนินการตามมาตรการของคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมไปถึงคนที่เดินทางไปยัง 3 ตำบลของอำเภอแม่อาย  หรือมีการลักลอบเดินทางกลับไปหาญาติที่เมียนมาร์ ต้องแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการตามคำสั่งล่าสุดของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำทุกคนห้ามปกปิดข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของทุกคน หากพบจะทำให้ถูกสั่งปิดได้

ขณะที่นางสาวอารีรัตน์ มาตัน หัวหน้าฝ่ายอนามัยและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้ามาให้ความรู้เพิ่มเติม สอบถามผลการสอบสวนโรค เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ มีผู้เข้าออกจำนวนมากในแต่ละวัน และมีลูกจ้างเป็นชาวเมียนมาร์จำนวนมาก ต้องมาเสริมเพิ่มความรู้ นำแผ่นพับภาษาเมียนมาร์มาแจกจ่ายเกี่ยวกับการระวังป้องกันตนเอง บุคคลในครอบครัว เฝ้าสังเกตุอาการต่างๆ ร่วมไปถึงให้นำไปแนะนำให้กับญาติที่บ้านหรือจะอยู่ประเทศเมียนมาร์ นอกจากนี้ยังให้ความรู้แก่พ่อค้าแม่ค้าตลาดสด ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าต่างๆ โรงแรมในพื้นที่เช่นกัน

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น