จังหวัดลำปางพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยแคมเปญ “แอ่วลำปางพลัสลำพูน ม่วนแต้หนา… ลำปาง เที่ยวได้ 365 วัน

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 น.ณ ลานวงกลมสระบัว กฟผ. แม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง สายการบินนกแอร์ กฟผ.แม่เมาะ และภาคเอกชนจังหวัดลำปาง กับการเปิดตัวเทศกาลท่องเที่ยวแอ่วลำปางพลัสลำพูน ม่วนแต้หนา…เที่ยวได้ 365 วัน…แอ่วม่วน…กิ๋นลำ @ลำปางและลำพูน ด้วยการเชิญชวนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ออกมาข่วยภาคเหนือ ออกมาเที่ยวลำปางและลำพูน

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง กล่าวว่า บางคนอาจจะคิดว่าลำปาง ลำพูน เป็นแค่จังหวัดเล็ก ๆ หรือเป็นแค่เมืองผ่าน…คงไม่มีอะไรน่าสนใจ….ขอบอกเลยว่าไม่….ลำปางและลำพูน ยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะ…อาจจะมีคำพูดที่ว่า “…พลาดที่นี่ไปได้อย่างไรเนี่ยะ?!!” นครลำปาง และนคร     หริภุญชัย เมืองแห่งความหลากหลายทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานเกือบ 1,400 ปี ททท.สำนักงานลำปาง ขอเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแบบสบายๆ ชิลๆ …ในจังหวัดลำปาง และลำพูนสุดฮิปที่มาถึงแล้วต้องห้าม…พลาด พร้อมเดินหน้าดำเนินกิจกรรมภายใต้ 2 กลยุทธ์หลักประกอบด้วย กลยุทธ์กระตุ้นการเติบโตของนักท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างสมดุล และกลยุทธ์สร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยว โดยมีเป้าประสงค์เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว มีการบอกต่อประสบการณ์จากการเดินทางท่องเที่ยวและกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ อันจะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ให้กับชุมชนและคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เริ่มจาก

  • Season of North: Nature & Adventureสัมผัส ดอก หมอก ฝน และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวคาราวานรถยนต์เชื่อมโยงลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวอินกรีน “เที่ยวหน้าฝนยลลำปางและลำพูน” เพื่อกระจายให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อาทิ แพคเกจรถรางช้างม้าเวียงละกอน, เส้นทางท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (ผาหอบ – หล่มภูเชียว – เขื่อนกิ่วลม – แก่งก้อ)
  • แอ่วลำปางพลัสลำพูนม่วนแต้หนา Enjoyed: Communities Art & Culture กับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางรถไฟ (เชียงใหม่-ลำปาง-ลำพูน) สัมผัสประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบ Slow Life สัมผัสวิวและใกล้ชิดธรรมชาติสองข้างทางก่อนจะมานั่งรถรางผ่อเมืองเล่าเรื่องบ่าเก่าของนครลำปางและนครหริภุญชัย เริ่มจากทริปแรกวันที่ 29 กันยายน 2563 ตามด้วยวันที่ 4, 11, 18, 25 และ 28 ตุลาคม 2563 ร่วมเป็นเจ้าของโคมกับงานเทศกาลโคมแสนดวงที่ลำพูน ต่อด้วยการประชาสัมพันธ์งานเทศกาลเที่ยวแม่เมาะทุกวันเสาร์อาทิตย์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2563 และเปิดตัวเทศกาลท่องเที่ยวลำปางและลำพูน และกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ จ.ลำปาง กิจกรรมนั่งรถม้าเมืองลำปางนั่งรถรางท่ามะโอ งานประเพณีล่องสเปาจาวละกอน งานประเพณสลุงหลวง, จ.ลำพูน เส้นทางผ้าทอ นั่งสามล้อผ่อเมืองเก่า, งานเทศกาลโคมแสนดวงและงานประเพณีสลากย้อม และจะยังคงจัดนำนักท่องเที่ยวจากจังหวัดเชียงใหม่ท่องเที่ยวทางรถไฟอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป
  • ส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดาลำปางและลำพูน สัมผัสวิถีถิ่น วิถีกิน วิถีเที่ยว ภายใต้ Concept “แอ่วม่วนกิ๋นลำ” ด้วยการนำอัตลักษณ์อาหารเด่น เมนูดัง อาทิ ไส้อั่ว เมนูเส้นอินลำปาง ยำไข่น้ำแร่ แกงฮังเลหม้อขางหลวง ก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ แกงฮังเลลำไย และเมนูอื่น ๆ ที่เมื่อมาแอ่วแล้วต้องมาลิ้มชิมรส
  • สัมผัสมุมมอง Community: กับโครงการเยือนนครหัตถศิลป์ถิ่นลำปางและลำพูน อาทิหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก อ.เกาะคา, หมู่บ้านแกะสลักไม้บ้านหลุก อ.แม่ทะ กลุ่มทอผ้าบ้านดอนหลวง-หนองเงือก อ.ป่าซาง กลุ่มทอผ้ายกดอกบ้านทุ่งหัวช้าง สถาบันผ้าทอหริภุญชัย Play & Learn เพลินกับการท่องเที่ยวที่มีความหมายหลากหลาย บางคนเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ เที่ยวเพื่อการสร้างสรรค์ เที่ยวเพื่อการหาความหมาย…แล้วคุณล่ะ….เที่ยวเพื่ออะไรดังนั้น เพื่อให้ชีวิตเรากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะทุกครั้งที่เราก้าวเท้าออกจากห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เสมือนกับว่าได้หลุดไปอยู่อีกโลก ททท.สำนักงานลำปาง ชวนผู้รักการเดินทางออกมาแบกเป้เดินทางท่องเที่ยว หาเนื้อหาและสาระให้กับชีวิต ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ทั้งผู้คน วิถี วัฒนธรรม ธรรมชาติ สภาพแวดล้อม ประสบการณ์ตรงทั้งแบบดี๊ดี และแบบไม่น่าจดจำปะปนกันไป จะทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ มีชีวิตชีวาดีขึ้นเยอะ ยอมรับว่าเหนื่อย…แต่สิ่งที่ได้กลับมามันคุ้มค่าแน่นอน
    • ส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่ม Sport Lover ด้วย Golf & Sportfor Health ด้วยการนำเสนอศักยภาพของสนามกอล์ฟในพื้นที่ที่สามารถเป็นจุดดึงดูดให้กลุ่มสนใจเฉพาะมาร่วมกิจกรรม ณ สนามกอล์ฟ กฟผ.แม่เมาะ สนามกอล์ฟในเครือกัซซัน (กัซซันขุนตาน, กัซซันเลกาซี่, กัซซันพานอรามา) สนามกอล์ฟอัลไพน์ สนามกอล์ฟหริภุญชัย สนามกอล์ฟอาทิตยา สุดยอดของความ Challenge ที่ ททท.สำนักงานลำปาง ต้องการให้มาลอง มาเล่น

    การจัดกิจกรรมดีๆในครั้งนี้ ททท.สำนักงานลำปางได้รับความร่วมมือเป็นอันดีจากสายการบินนกแอร์ในการสนับสนุนบัตรโดยสารเครื่องบินนำพาสื่อมวลชนด้านการท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ 12 ราย บินตรงกรุงเทพ-ลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ เพื่อสร้างการรับรู้กิจกรรมและสร้างภาพจำในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวจากการบริการของสายการบินนกแอร์ 

    นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานเจ้าหน้าที่สายกลยุทธ์ สายการบินนกแอร์ กล่าวถึงนโยบายสายการบินนกแอร์      ที่มุ่งมั่นเพื่อการให้บริการที่ดีเยี่ยม และสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสารที่เป็นลูกค้า นกแอร์ คือ สายการบินราคาประหยัด เป็นชื่อที่ง่ายต่อการจดจำ เป็นชื่อที่สื่อถึงความเป็นมิตร และเป็นสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นชื่อที่ย้ำความเป็นไทยอย่างแท้จริง โดยสายการบินนกแอร์ให้บริการเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพ-ลำปาง-กรุงเทพ วันละ 6 เที่ยวบินและเส้นทางอื่นๆ ภายใต้แนวคิด

    1. มืออาชีพอย่างเป็นกันเอง บุคคลากรที่ให้บริการท่านด้วยความใส่ใจ ความเป็นมิตร และความเป็นมืออาชีพ สะท้อนถึงวัฒนธรรมที่ใส่ใจการบริการและการฝึกอบรมตามมาตรฐานสากลมาเป็นอย่างดี นกแอร์มีความภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้รับใช้ผู้โดยสารคนไทย และแสดงถึงหัวใจบริการในแบบไทยที่น่าภาคภูมิใจสู่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

    2. แบ่งปันเพื่อสังคม มีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสแบ่งปันและสร้างประโยชน์ต่อสังคม เช่น โครงการ “Nok Gives Life” จำหน่ายของที่ระลึกเพื่อสมทบทุนเข้ามูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และการสร้างห้องสมุดดินสำหรับเยาวชนเพื่อให้เป็นแหล่งการศึกษาหาความรู้ในพื้นที่ทุรกันดาร ภายใต้โครงการ “Nok Library”

    3. มุ่งมั่นเพื่อความปลอดภัย ดำรงไว้ซึ่งการบริหารระบบบริหารคุณภาพ ความปลอดภัยและความมั่นคง โดยใช้แผนบริหารจัดการเชิงรุก ในการระบุอันตรายและความเสี่ยง ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตรวจประเมินอย่างมีระบบ เพื่อกำจัดหรือลดระดับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางการบิน    การบาดเจ็บของบุคคล การเสียหายของอุปกรณ์ หรือสภาพแวดล้อมนวัตกรรมเพื่อการเดินทางวันนี้เราไม่หยุดค้นคว้าเพื่อทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำมาสร้างสรรค์บริการรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มช่องทางและยกระดับการอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร เช่น แอพพลิเคชั่นสำหรับ Apple Watch ช่วยรับข้อมูลการเดินทางและแสดงบอร์ดดิ้งพาสได้อย่างสะดวกสบายผ่านนาฬิกา การถ่ายรูปบัตรเครดิตแทนการกรอกข้อมูลเลขบัตรเครดิต ช่วยให้ทำการจองได้รวดเร็วกว่าเคย

    4. นวัตกรรมเพื่อการเดินทาง ไม่หยุดค้นคว้าเพื่อทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำมาสร้างสรรค์บริการรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มช่องทางและยกระดับการอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร เช่น แอพพลิเคชั่นสำหรับ Apple Watch ช่วยรับข้อมูลการเดินทางและแสดงบอร์ดดิ้งพาสได้อย่างสะดวกสบายผ่านนาฬิกา การถ่ายรูปบัตรเครดิตแทนการกรอกข้อมูลเลขบัตรเครดิต ช่วยให้ทำการจองได้รวดเร็วกว่าเคย

    นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวถึง นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง และแนวทาง ทิศทางการพัฒนาจังหวัดลำปาง โดยเน้น 1.) เร่งฟื้นฟูระดับความสัมพันธ์และร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้ไทยเป็นประตูทางผ่านหลักของการท่องเที่ยวในภูมิภาค ทั้งด้านการตลาดการขนส่ง การลงทุน การบริหารจัดการ รวมถึงการขจัดปัญหาและอุปสรรคในการท่องเที่ยว 2.) บริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกโดยสร้างกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งระดับภายในประเทศและระหว่างประเทศ และยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการประชุมการสัมมนา และการแสดงสินค้าของภูมิภาคเอเชีย 3.) เร่งพัฒนา บูรณะ ฟื้นฟูมรดกและสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวใหม่ สร้างแหล่งจับจ่ายซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยว      โดยจะส่งเสริมบทบาทเอกชนร่วมกับชุมชนในการรักษาแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชีวิตให้อยู่ในสภาพเดิมอย่างต่อเนื่อง

    4.) เพิ่มความหลากหลายของการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม โดยส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่และให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งในรูปแบบการจัดสหกรณ์การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว และ

    5.) เพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยและป้องกันการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว รวมทั้งเร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ภายใต้วิสัยทัศน์ “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข” มุ่งไปสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ โดยครอบคลุมทั้งด้านการท่องเที่ยว การค้า การบริการ และการเกษตร และเป็นนครแห่งความสุขด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย ภายใต้การจัดระบบสวัสดิการทางสังคมถ้วนหน้าการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัย            มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และสภาพแวดล้อมที่ดีโดยยึดแนวทางการพัฒนาในทุกมิติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีเป้าหมายระยะแรกของการพัฒนาที่เน้นการพัฒนาภายใต้แนวคิด “ชุมชนวิถีพอเพียง เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์”

    นายมาโนช ชูชาติวรรณกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เปิดเผยถึง งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ โดยมี“ทุ่งดอกบัวตอง” เป็นหนึ่งแลนด์มาร์กบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติฯ (ทุ่งบัวตอง) พื้นที่ทิ้งดินเดิมภายใน กฟผ.      แม่เมาะ เริ่มผลิดอกสีเหลืองสดใสท่ามกลางลมหนาวที่พัดเอื่อยๆ เคียงคู่ดอกไม้นานาชนิดที่ กฟผ.แม่เมาะ จัดเตรียมไว้  บนพื้นที่กว่า 19 ไร่ ต่างทยอยออกดอกบานสะพรั่งอวดโฉมความงดงามคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังมีทุ่งดอกคัตเตอร์และดอกดาวกระจาย (คอสมอส) , ทุ่งปอเทือง รวมถึง ทุ่งดอกบัวตอง ซึ่งจะผลิดอกบานสะพรั่งตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป และจะยืนระยะเวลาเบ่งบานยาวนานประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะบานควบคู่ไปกับดอกไม้ชนิดอื่นๆ ที่ กฟผ.แม่เมาะ ได้จัดเตรียมไว้พิเศษสำหรับ เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2563 (MAEMOH FESTIVAL 16th)  ที่จะจัดขึ้นตลอดเดือนพฤศจิกายน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป โดยความงามเหล่านี้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น รวมถึงการตกแต่งสถานที่ไว้  อย่างสวยงามสะท้อน         อัตลักษณ์ท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นขัวแตะ หรือ สะพานไม้ไผ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความงดงามของดอกไม้และถ่ายภาพได้อย่างใกล้ชิด รวมถึง “เติ๋นลอยฟ้า” หรือ ระเบียง หรือชานบ้าน สำหรับรับชมภาพมุมสูงของทุ่งดอกไม้และชมภาพมุมสูงบ่อเหมืองแม่เมาะได้กว่า 180 องศา และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ  แป๋งกับมือถือกลับบ้าน D.I.Y , กาดหมั้วบัวตอง , นวดตอกเส้น , รถดอยท้าซิ่ง, ชมวิวทุ่งดอกบัวตอง, การละเล่นพื้นบ้าน , ส่องกล้องบนหอคอยชมวิว , นิทรรศการเครื่องบินบังคับ , หยิบหมอกหยอกเมฆ , การแสดงดนตรีไทย , นิทรรศการแมลง , การแสดงโชว์นกบิน , กิจกรรมรังวัดรหัสลับ , กิจกรรม Connecting with Trees และในช่วงเย็น ก็จะมีกิจกรรมแดนซ์ซิ่งคอนเทสต์ , การแข่งขันโฟล์คซอง , ดนตรีในสวน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน “เดอะเพอะ” , “เขียนไขและวานิช” , “ฮอมปอย อะคูสติก” และ “GUN GUN” รวมถึงกิจกรรมย่ำค่ำดูดาว ยามเช้าดูนก พร้อมทิ้งท้าย อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสด้วยตัวเองว่าที่นี่เป็นอย่างไร ตอกย้ำให้มั่นใจว่า กฟผ. ได้พัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วยเทคโนโลยีสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังสร้างความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน พวกเราชาว กฟผ. ทุกคนมีความตั้งใจจริง ขณะเดียวกัน เรายังดูแลพื้นที่ชุมชนโดยรอบอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมทุ่งดอกไม้ได้ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 5425 4295

     

    นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ในฐานะตัวแทนภาคเอกชน กล่าวถึงความเป็นหนึ่งเดียวของภาคเอกชนในการผลักดันให้เกิดการบูรณาการในการจัดกิจกรรมที่จะนำมาซึ่งการสร้างเครือข่ายทางการท่องเที่ยวที่จะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ให้ภาคเอกชนมีรายได้หมุนเวียนและกระจายรายได้ไปยังทุกภาคส่วน โดยปี 2564 มีกิจกรรมต่างที่จะเกิดขึ้นมากมาย อาทิ งานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 33/ งานลำปางมอเตอร์โชว์(มหกรรมรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ) /การวิ่งสนามต่างๆ อาทิ วิ่งเทรลแจ้ห่ม / บุญยวาทย์รัน /ลำปางมาราธอน ครั้งที่ 1 /วิ่งล่นกั๋นบ๋อ ครั้งที่ 4 Homfa Half Marathon / วิ่ง Mini Trail MaeMok  หลั่นล้า อีโคโนมี ครั้งที่ 3 วิ่งเข้าป่าแอ่วน้ำตกแม่มอก /งานประเพณีสังฆเติ๋น /การแข่งขัน F2 Thailand Rally ชิงแชมป์ประเทศไทย

    กิจกรรมดี ๆ ไม่ได้มีแค่นี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทร. 0 5422 2214 รวมถึงติดตามความเคลื่อนไหวทาง Facebook Page: https://www.facebook.com/lampang.tourism และ www.tourismlampang-lamphun.com Instagram: https://www.instagram.com/tatlampang หรือ  Twitter: https://twitter.com/TAT_Lampang

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น