9ครั้ง9วัด งานบุญ “ห่มผ้าพระธาตุ ศรัทธาในพุทธานุภาพ”

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานบุญ “ห่มผ้าพระธาตุ ศรัทธาในพุทธานุภาพ” ณ วัดสวนดอก พระอารามหลวง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ทำพิธีไหว้กู่เจ้านายฝ่ายเหนือ และบวงสรวงพระธาตุเจดีย์ พร้อมทั้งเขียนแผ่นทองติดผ้าห่มพระธาตุ งานบุญ “ห่มผ้าพระธาตุ ศรัทธาในพุทธานุภาพ” ณ วัดสวนดอก เชียงใหม่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 น. – 19.00 น.

ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ “โควิด-19” ที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกและในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ผลกระทบจากการแพร่ระบาดนี้ ส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในธุรกิจหลากหลายประเภท โดยเฉพาะธุระกิจด้านการท่องเที่ยวต้องหยุดให้บริการ ประชาชนต้องขาดรายได้ เจ้าของกิจการบางรายถึงกับคิดสั้นหนีปัญหาภาระหนี้สิน ถึงแม้จะมีการควบคุมสถานการณ์และมีการปลดล็อคประเทศในหลายมาตรการเป็นระยะๆ แต่พฤติกรรมปกติใหม่ (New Normal) ยังคงเป็นความท้าทายสำหรับคนไทยทั้งประเทศ และเพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการเรียกคืน “สติ” ให้กลับมา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องย้ำเตือนให้คนไทยได้ตระหนักถึงสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่คนไทยต่างมีมาโดยตลอด นั่นคือ “พระพุทธศาสนา”

 

พระพุทธศาสนาและคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยมาอย่างช้านาน เพื่อเป็นการเรียกคืนสภาพจิตใจที่มั่นคงให้แก่ประชาชน จึงได้จัดงานบุญ “ห่มผ้าพระธาตุ ศรัทธาในพุทธานุภาพ” ขึ้น ด้วยการสนับสนุนของ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.) โดยได้นำความเชื่อที่ว่า การได้ห่มผ้าพระธาตุเสมือนการได้เข้าเฝ้าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นสิ่งย้ำเตือนคำสอนของพระพุทธองค์ สร้างความสงบในจิตใจ เพื่อเผยแพร่ภาพบรรยากาศอันงดงามในวงกว้าง เป็นการสร้างพลังบวกท่ามกลางผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งงานบุญนี้ได้กำหนดจัดขึ้น 9 ครั้ง ณ 9 วัดทั่วประเทศไทย

สำหรับกิจกรรมในงานบุญ “ห่มผ้าพระธาตุ ศรัทธาในพุทธานุภาพ” ณ วัดสวนดอก เชียงใหม่ นี้ มีหลากหลาย ได้แก่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตา พิธีกวนข้าวมธุปายาส เขียนแผ่นทองตั้งจิตอธิษฐานติดผ้าห่มพระธาตุ พิธีห่มผ้าพระธาตุ (18 ก.ค. 63 เวลา 18.00 น.) การแสดงแสงสีเสียง (18 ก.ค. 63 เวลา 19.00 น.) พิธีสวดรัตนสูตร ฝึกสมาธิและทำวัตรเย็น การแสดงศิลปวัฒนธรรม ออกบูธจำหน่ายอาหารอร่อย และมินิคอนเสิร์ต พลพล พลกองเส็ง และ วงส้มป่อย (19 ก.ค. 63 เวลา 18.00 น.)

พุทธศาสนิกชนและท่านที่สนใจทั้งหลาย สามารถมาร่วมงานกันได้ ระหว่างวันที่ 18 – 19 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 น. – 19.00 น. ณ วัดสวนดอก พระอารามหลวง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น