สดร.ชวนร่วม “ไขปริศนา…สิ่งมีชีวิตนอกโลก” 9-10 พ.ย.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานเสวนา “Are we alone in the universe?: ไขปริศนา…สิ่งมีชีวิตนอกโลก” วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ ห้องออดิธอเรียม ชั้น 6 True Digital Park สุขุมวิท 101 กรุงเทพฯ และวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย

“Are we alone in the universe?: ไขปริศนา…สิ่งมีชีวิตนอกโลก” เป็นอีกหนึ่งงานเสวนาดาราศาสตร์แห่งปีที่ไม่ควรพลาด มีผู้ร่วมเสวนาที่คร่ำหวอดในด้านการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์อย่าง  ดร.แอนดริว ซีเมียน (Dr. Andrew Siemion) ผู้อำนวยการสถาบันด้านการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่รู้จักกันในชื่อ เซติ (SETI – the Search for Extra-Terrestrial Intelligence) ศาตราจารย์ไมเคิล แกเร็ต (Prof. Michael Garett) ผู้อำนวยการสถาบันกล้องโทรทรรศน์วิทยุโจเดรลล์แบงค์ (the Jodrell Bank Centre for Astrophysics) หนึ่งในกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ติดตามสัญญาณจากนอกโลก พร้อมด้วย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หน่วยงานด้านดาราศาสตร์ของไทย ซึ่งจะมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ไขปริศนาและความเป็นไปได้ในอนาคตร่วมกัน ภายใต้หัวข้อชวนกระตุกต่อมคิด อาทิ มนุษย์อยู่ที่ใดของเอกภพ? ยังมีสิ่งมีชีวิตอื่นในเอกภพอีกหรือไม่? การค้นพบนี้จะนำไปสู่อะไร? การค้นหานี้นำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีได้จริงหรือไม่? ทำไมหน่วยงานเทคโนโลยีหรือกองทุนเพื่อวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าหลายรายจึงทุ่มทุนมหาศาลวิจัยเรื่องนี้? ปัจจุบันเราจับสัญญาณใดจากนอกโลกได้บ้าง? และประเทศไทยจะได้อะไรจากการเข้าร่วมค้นหานี้?

ผู้สนใจขอเชิญร่วมรับฟังเสวนา สำหรับชาวเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ขอเชิญร่วมงานเสวนาในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18.00-20.00 น. (ลงทะเบียนเวลา 17.30น.) ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ http://bit.ly/SETINARITCM เข้าร่วมฟรี! ทั้งสองที่ ผู้ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้ารับเลย พวงกุญแจกล้องวิทยุโทรทรรศน์สุดกิ๊บเก๋ กรณีต้องการหูฟังแปลภาษามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (สงวนสิทธิ์ให้ผู้ลงทะเบียนก่อนเนื่องจากมีจำนวนจำกัด) สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-121268-9 ต่อ 210-211 หรือ 081-8854353

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น