ลำพูนเปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงพร้อมขบวนแห่โคมตามแบบฉบับชาวล้านนา

จังหวัดลำพูน เปิดงานเทศกาลโคมแสนดวง เนื่องในงานประเพณียี่เป็ง พร้อมนำขบวนแห่โคม กว่า 400 ดวง สวยงามตามแบบชาวล้านนา มีความปราณีต สวยงาม และหาชมได้ยาก อวดสายตานักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายนพดล  ภาคพรต รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  เป็นประธานเปิดงาน งานเทศกาล โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  กล่าวต้อนรับ

สำหรับ งานเทศกาล โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน เนื่องในงานประเพณียี่เป็งเมืองลำพูน  จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน  ระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2562  ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พร้อมกันนี้ยังมีขบวนแห่โคม กว่า 400 ดวง จัดทำตามแบบชาวล้านนา  มีความประณีต สวยงามและหาชมได้ยาก มาอวดสายตานักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในพิธีเปิดในวันนี้ อีกด้วย

นอกจากนี้ภายในงานมีจัดกิจกรรม ต่างๆ อีกมากมาย อาทิ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของ 8 จังหวัดภาคเหนือ  การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับประเทศจีน เกาหลี เวียดนามและญี่ปุ่น   การร่วมบูชาโคม ถวายโคม และแขวนโคม แด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย  และถวายสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน   และในวันที่ 9 -10 พ.ย. 2562 ร่วมชมขบวนแห่โคม และร่วมพิธีถวายโคม แด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย  และพระนางจามเทวี  ในวันที่ 11 พ.ย. 2562  มีการจัดกิจกรรมการประกวดโคมลอย บูชาพระเกศแก้วจุฬามณี และในช่วงเย็น  เวลา 18.00 น. มีกิจกรรมการประกวดกระทงเล็ก ดอกไม้สด  ชมการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ของจังหวัดลำพูน เป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดลำพูนให้คงอยู่ สืบไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น