รองผู้ว่าการททท.คาดเงินสะพัดกว่าพันล้านจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสืบสานประเพณีบูชาโคมเมืองลำพูน

รองผู้ว่าการททท. คาดช่วงยี่เป็งโคมแสนดวงลำพูนเม็ดเงินสะพัดกว่า 1 พันล้าน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากว่า 2 แสน ต่างชาติกว่า 3 หมื่นคน ร่วมสืบสานประเพณีบูชาโคมเมืองลำพูน ต่อยอดจากเมืองเชียงใหม่มาเมืองรอง โดยเฉพาะชิมช้อปใช้เฟส 2 ช่วยมีการใช้จ่ายในห้วงนี้มากขึ้นกว่าร้อยละ 15 จากเฟสแรก

นายนพดล  ภาคพรต รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีการบูชาโคมแสนดวง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในห้วงเทศกาลยี่เป็งหรือเทศกาลลอยกระทง ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ตลอดการจัดงานมาตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 ไปจนถึง  11 พฤศจิกายน 2562 ในห้วงระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2562  เป็นช่วงเวลาถวายโคมแสนดวงเพื่อเป็นถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย  ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ระยะเวลารวม 40 วันมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 2 แสนคน คาดว่ามีเงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท ทั้งในพื้นที่ ต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 3 หมื่นคน โดยเฉพาะเป้าหมายของการขยายเมืองรองเพื่อรองรับการท่องเที่ยวต่อจากนี้

อย่างไรก็ตามเป้าหมายจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ชาวจีนเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น นอกจากจะเที่ยวเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว เพราะมีประเพณีวัฒนธรรมที่น่ามาสัมผัส โดยเฉพาะการบูชาโคมที่ปีนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 แสนดวง รวมไปถึงมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2 ที่ได้เริ่มใช้แล้ว สำหรับผู้เลือกจังหวัดลำพูน จะได้เดินทางเข้าในห้วงเวลาในช่วงนี้ เพราะจะมีประชาชนจังหวัดใกล้เคียงอย่างเชียงใหม่ และลำปาง ได้เดินทางมาท่องเที่ยวใช้จ่าย คาดว่าจากการใช้มาตรการนี้จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 15  ซึ่งจังหวัดลำพูนเป็นอีกหนึ่งเมืองไม่ไกลจากจังหวัดเชียงใหม่ มีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย จะช่วยลดความแออัดจำนวนนักท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ลงไปได้บ้าง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น