สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ จัดงานเลี้ยงแนะนำตัว นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ (Mr.Hiroshi MATSUMOTO) กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ คนใหม่

สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ จัดงานเลี้ยงแนะนำตัว นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ (Mr.Hiroshi MATSUMOTO) กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ คนใหม่ ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 18.30 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าและตัวแทนหน่วยงานราชการ อธิการบดีมหาวิทยาลัย ตัวแทนจากภาคเอกชน คณะกงสุลใหญ่ กงสุล และกงสุลกิตติมศักดิ์ทุกประเทศ ผู้พำนักชาวญี่ปุ่นในภาคเหนือของไทย แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

มร.ฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาอยู่ร่วมกับทุกท่านในค่ำคืนนี้ การได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่และร่วมทำงานกับทุกท่านในเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่สวยงามอย่างจังหวัดเชียงใหม่นี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับผม แม้ผมจะเคยมีประสบการณ์มาเที่ยวและมาราชการที่ประเทศไทย แต่นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตผมที่ได้มาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้ ผมเคยทำงานที่เกี่ยวข้องกับประเทศในอาเซียน แต่เวลาส่วนใหญ่บนเส้นทางนักการทูตของผมกลับอยู่แถบยุโรปและแอฟริกา ผมจึงรู้สึกดีใจมากที่การมารับตำแหน่งครั้งแรกในเอเชียของผมคือ ที่เมืองเชียงใหม่แห่งนี้ น่าประหลาดใจที่ผมรู้สึกเหมือนเคยอยู่ที่นี่มานานแล้ว บางทีอาจเป็นเพราะผมได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทุกท่านและทุกที่

ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ กล่าวขอบคุณต่อความกรุณาที่ผมได้รับจาก หน่วยงานภาครัฐ สถาบันศึกษาและวัฒนธรรม องค์กรธุรกิจและภาคเอกชน รวมถึงสื่อมวลชนทั้งหลาย อีกทั้ง ขอขอบคุณชุมชนชาวญี่ปุ่นที่ประกอบด้วยบริษัทญี่ปุ่นราว 50บริษัทและผู้พำนักชาวญี่ปุ่นประมาณ 3,400คนในภาคเหนือของประเทศไทยตลอดจนขอขอบคุณคณะนักการทูตในเชียงใหม่ ความร่วมมือ การสนับสนุนและคำแนะนำจากทุกท่าน ถือเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับการปฏิบัติหน้าที่และการใช้ชีวิตของผมที่นี่ อย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ขณะที่ยังอยู่ในตำแหน่งนี้ ผมตั้งใจจะสืบสานและพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น ผมหวังที่จะได้ทำงานร่วมกับท่าน ประตูของผมพร้อมเสมอที่จะเปิดต้อนรับท่านสู่ความสำเร็จ

ท้ายนี้ ผมขอกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของไทยและญี่ปุ่น ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากความสัมพันธ์ระดับราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ

ประเด็นแรกคือ บทสนทนาของผู้บริหารระดับสูงของประเทศที่มีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะและนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาผู้เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่นครโอซาก้า ซึ่งเป็นการสนทนาที่ส่งผลดีต่อบทบาทของประเทศไทยในฐานะประธานของอาเซียนในปีนี้

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยและญี่ปุ่นที่ยังพัฒนาไปด้วยดี บริษัทญี่ปุ่นยังเป็นนักลงทุนต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและตื่นตัวมากในภาคเหนือโดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดลำพูน บริษัทญี่ปุ่นทุ่มเทต่อการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ผ่านการจ้างงานแรงงานในพื้นที่จำนวนมากและส่งออกผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

การเพิ่มขึ้นอย่างมากของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปเยือนประเทศญี่ปุ่นหลังการประกาศยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคมปีนี้ ได้กระโดดไปกว่า 620,000 คน เพิ่มขึ้น 16.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ผมหวังว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี ค.ศ.2020 จะดึงดูดให้ชาวไทยมาเที่ยวญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น

ท้ายนี้ ผมรู้สึกดีใจมากที่ Mr.Nishino อดีตนักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่นได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าโค้ชของฟุตบอลทีมชาติไทย ผมจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในภาคเหนือนี้ให้ดียิ่งขึ้น สืบไป

สำหรับประวัติของ นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

การศึกษา

มีนาคม พ.ศ. 2524 จบการศึกษาปริญญาตรี ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยชูโอ

การทำงาน

เมษายน พ.ศ. 2524 เข้ารับราชการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

พฤษภาคม พ.ศ. 2537 เลขานุการโท สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์

เมษายน พ.ศ. 2540 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์

ธันวาคม พ.ศ. 2540 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐไอแลนด์

มีนาคม พ.ศ. 2544 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐแซมเบีย

พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 รองผู้อำนวยการ กองอำนวยการงานเยือนต่างประเทศ สำนักเลขานุการรัฐมนตรี

มกราคม พ.ศ. 2549 นักวิจัยอาวุโสและผู้อำนวยการนโยบายศูนย์ส่งเสริมการลดอาวุธ สถาบันการต่างประเทศ

พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐแซมเบีย

มกราคม พ.ศ. 2551 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐมาลาวี

กันยายน พ.ศ. 2554 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์

มกราคม พ.ศ. 2559 อัครราชฑูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์

กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ผู้อำนวยการ กองวิทยาศาสตร์ พลังงานนิวเคลียร์ และการลดอาวุธ กรมวิทยาศาสตร์และการลดอาวุธ

พฤษภาคม พ.ศ. 2562 กงสุลใหญ่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น