ประตูระบายน้ำที่สวยที่สุดอีกแห่งในประเทศตกแต่งแบบล้านนาฉากหลังดอยอินทนนท์ อีกหนึ่งพื้นที่ของออกกำลังกาย

ประตูระบายน้ำที่สวยที่สุดอีกแห่งในประเทศตกแต่งแบบล้านนาฉากหลังดอยอินทนนท์ อีกหนึ่งพื้นที่ของออกกำลังกายในช่วงเช้าและเย็นของแต่ละวัน จะมาวิ่ง เดิน ปั่นจักรยานไปมาระหว่างสองจังหวัด ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% สามารถใช้ประโยชน์ช่วยเหลือประชาชนองฝั่ง โดยเฉพาะฉากหลักมีดอยอินทนนท์เป็นฉากหลังและมีตลาดสดจำหน่ายปลาสดๆจากแม่น้ำปิง ที่ประมงชาวบ้านจับมาขาย

นายวุฒิชัย รักษาสุข ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดลำพูน พาผู้สื่อข่าวชมประตูระบายน้ำในแม่น้ำปิง ที่ใครหลายคนว่าสวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ และของประเทศไทยอยู่ระหว่างตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และ  ตำบลหนองล่อง  อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน โครงการฝายวังปาน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของชลประทานลำพูน  มีความยาว 130 เมตร มีช่องระบายน้ำเป็นแบบประตูยกและแบบสปริงเวย์ เพื่อใช้ระบายน้ำไปยังด้านท้ายน้ำ มีการกักเก็บน้ำได้กว่า 4 ล้าน ลบ.ม. โดยการออกแบบของประตูระบายน้ำแห่งนี้จะแตกต่างจากที่อื่นๆ ที่อาคารควบคุมประตูระบายน้ำแต่ละช่องจะใช้แบบสถาปัตยกรรมล้านนา เข้ามาก่อสร้างทำให้มีความสวยงามโดดเด่นความเป็นล้านนาที่งดงาม มีช่องทางรถสามารถว่งผ่านไปมาระหว่างสองจังหวัด ซึ่งตอนนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จ 100%  ใช้ประโยชน์ในการใช้น้ำของประชาชนของสองจังหวัดช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมของสองฝั่งแม่น้ำปิง

อย่างไรก็ตาม มีสองทางให้รถวิ่งผ่านไปมาระหว่างสองจังหวัด ทำให้การเดินทางของชาวบ้านในพื้นที่ง่ายสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะไปยังรพ.จอมทอง ที่ง่ายรวดเร็ว นอกจากนี้มีการปรับพื้นที่ตกแต่งที่สวยงาม กลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ของการมาออกกำลังกายในช่วงเช้าและเย็นของแต่ละวัน จะมาวิ่ง เดิน ปั่นจักรยานไปมาระหว่างสองจังหวัด โดยเฉพาะฉากหลักมีดอยอินทนนท์เป็นฉากหลัง ทำให้หลายคนจะมาถ่ายภาพเซลฟี่ ความสวยงามของประตูระบายน้ำแห่งนี้ ขณะเดียวกันเป็นอีกหนึ่งตลาดจำหน่ายปลาสดๆ จากแม่น้ำปิง และปลาแห้งชนิดต่างๆ มาจำหน่ายให้กับประชาชน เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจำหน่ายปลาสดที่สำคัญของอำเภอจอมทอง เพราะจะมีปลาสดๆ จากแม่น้ำปิงของชาวประมงพื้นที่จับมาจำหน่ายอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น