อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ ให้สมบูรณ์ และคงความสวยงามทางธรรมชาติตลอดไป

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า จากที่ได้เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเป็นประจำทุกปี ปีละ 7 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ประกอบกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก ส่งผลให้ระบบนิเวศน์ต่างๆ ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น แนวปูทางเดิน สะพานไม้ยกระดับ (Board Walk) ราวกันตก ระเบียงชมทิวทัศน์ เกิดความชำรุดเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน ภายในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งสภาพป่าเป็นป่าดิบเขา จะมีความชื้นสูงและลื่น อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้ใช้เส้นทางได้ ดังนั้นทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงมีความจำเป็นต้องปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เพื่อให้ระบบนิเวศน์มีการฟื้นตัวตามธรรมชาติ และถือโอกาสในการปรับปรุง ซ่อมแซมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยในปีนี้ทางอุทยานฯ ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิไทยรักษ์ป่าในการปรับปรุงเส้นทาง โดยจะดำเนินการก่อสร้างพื้นทางเดินยกระดับคล่อมรากไม้ รวมระยะทางทั้งสิ้น 507.6 เมตร

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและเปิดให้บริการตามปกติสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่อีกหลายแห่ง เช่น ยอดดอยอินทนนท์ พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ น้ำตกสิริภูมิ น้ำตกสิริธาร น้ำตกแม่กลาง นำตกแม่ยะ รวมไปถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว ซึ่งเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่เหมาะอย่างยิ่งในการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน
ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5328-6729 หรือ Facebook : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์-Doi Inthanon National Park

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น