สสก.6 นำสื่อดูงานเกษตรกรรุ่นใหม่(Young Smart Farmer) ทำฟาร์มครบวงจร สร้างเครือข่าย ผลิตและจำหน่ายเอง

นายพิเชษฐ กันทะวงค์ เกษตรกรรุ่นใหม่วัย 42 ปี บ้านเลขที่ 35 หมู่ที่ 12 ถนนพหลโยธิน ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โทร.089-2016654 ได้บริหารจัดการพื้นที่ 3 ไร่ 3 งาน ให้เป็นทั้งฟาร์ม/แหล่งเรียนรู้/แหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร/ร้านอาหารและที่พักอาศัย จนประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ 2- 3 แสนบาทต่อเดือน

ผลิตเมล่อนในโรงเรือน สร้างสินค้าคุณภาพสูงสู่ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ หลังจากเรียนจบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่  เมื่อปี 2546 ได้มีโอกาสเรียนรู้สะสมประสบการณ์ด้านการทดสอบสายพันธุ์พืชและการควบคุมศัตรูพืชกับบริษัทเอกชนของญี่ปุ่น  10 กว่าปี จึงได้ตัดสินใจออกมาทำฟาร์มเมล่อน  ในปี 2555 บนพื้นที่ของตนเอง 3 ไร่ 3 งาน ที่บ้านแม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยระบบฟาร์มในโรงเรือนระบบปิด เพื่อผลิตเมล่อนปลอดสารคุณภาพสูงเกรด Premium สาเหตุที่เลือกทำฟาร์มเมล่อนปลอดสาร เนื่องจากเมล่อนเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าและประโยชน์สูง ราคาดีคุ้มค่าต่อลงทุนและความต้องการของตลาดสูงโดยเฉพาะ

ผู้บริโภคหรือลูกค้าที่รักสุขภาพผลิตและจำหน่ายเอง รวมทั้งสร้างเครือข่าย คุณพิเชษฐ ได้วางแผนการผลิตเมล่อน เพื่อออกจำหน่าย จำนวน 250 ลูกต่อ 15 วัน โดยวางจำหน่ายที่ร้านค้าภายในฟาร์ม  จำหน่ายทางออนไลน์  https://www.facebook.com/ozonefarm และ http://ozonefarm.lnwshop.com/ รวมทั้งห้างสรรพสินค้า ( Trade Market ) นอกจากนี้แล้วยังผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ได้แก่ มะเดื่อฝรั่ง มะเขือเทศเชอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่และพืชผักสมุนไพร ภายใต้แบรนด์สินค้าโอโซนฟาร์ม ปัจจุบันได้ขยายพื้นที่และสร้างสมาชิกเครือข่ายการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยกว่า 100 โรงเรือน ทั้งนี้ได้ร่วมกับสมาชิกวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยคุณภาพสูง เพื่อป้องกันสินค้าล้นตลาด(Over Supply) สำหรับราคาที่จำหน่าย เมล่อนผลสด เกรดพรีเมี่ยม กิโลกรัมละ 180 บาท ,เมล่อนผลสด เกรดเอ กิโลกรัมละ 150 บาท ,มะเดื่อฝรั่งแบบทานสด กิโลกรัมละ 350 บาท ,มะเขือเทศเชอร์รี่ กิโลกรัมละ 150 บาท

ปัจจัยสู่ความสำเร็จต้องรักษาคุณภาพ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ปัจจุบันการแข่งขันด้านการตลาดสูง เกษตรกรต้องรักษาคุณภาพผลผลิตเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจ สร้างแบรนด์/สร้างความแตกต่าง/จุดเด่นเพื่อเป็นจุดขาย พัฒนาการบรรจุภัณฑ์ให้น่าซื้อ ประชาสัมพันธ์สินค้าทุกช่องทางและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

นายนเรศ ฝีปากเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ให้ความสำคัญในการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่(Young Smart Farmer) เพื่อทดแทนเกษตรกรผู้สูงอายุและสืบทอดอาชีพการเกษตรและคุณพิเชษฐกันทะวงค์ เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ น่ายกย่องและเป็นตัวอย่างที่ดีในการขยายผลต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น