ททท.จัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ใน 3 จังหวัดหลัก ฉลอง 44 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-จีน

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ร่วมในพิธีกล่าวคำอวยพร เนื่องในเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย@เชียงใหม่ ประจำปี 2562เพื่อฉลอง 44 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-จีน ณ ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ชอปปิ้ง เซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการ ททท. ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลตรุษจีน ในประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กับ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีนและสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจาประเทศไทย ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา โดยในปี 2562 ททท. ได้กำหนดจัดงานฯ ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับความร่วมมืออันดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ชอปปิ้ง เซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ตฟลอเรสต้า และสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพัก และเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงการจัดงานเทศกาลมากขึ้น และสำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 7 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาจัดแสดงใน 3 จังหวัดหลัก ได้แก่ การแสดงกายกรรม (มณฑลซานซี) การแสดงระบา (มณฑลยูนนาน) การแสดงระบา (เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน) การแสดงระบำ อุปรากรจีน (งิ้ว) การแสดงกายกรรมและกังฟู (มณฑลซานตง) การแสดงระบา (มณฑลเฮยหลงเจียง) การแสดงระบา (เขตปกครองตนเอง เฉียนตงหนาน) และการแสดงหุ่นกระบอก (มณฑลฝูเจี้ยน)

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีโอกาสได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนเป็นจานวนมาก เปรียบเสมือนได้ต้อนรับญาติมิตร เป็นความสัมพันธ์ฉันท์บ้านพี่เมืองน้องที่ดีเสมอมา และได้กล่าวคำอวยพรพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยผ่านสื่อมวลชน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย@เชียงใหม่ ประจาปี 2562 กำหนดจัดงานในวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.00-22.00 น. ณ ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ชอปปิ้ง เซ็นเตอร์ โดยภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆมากมาย อาทิ การตกแต่งบรรยากาศแบบจีน การแสดงวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่หาชมได้ยากจากมณฑลซานตง และมณฑลเฮยหลงเจียง การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย พร้อมการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ บี้ สุกฤษฎิ์ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ และแก้ม วิชญาณี การออกบูธร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารชื่อดัง และลุ้นตรวจดวงชะตากับชินแสที่มีชื่อเสียง

ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทั้งหมด 1.03 ล้านคน (+8%) สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 24,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีที่ผ่านมา สาหรับตลาดจีน มีปัจจัยเสริมในการขยายเวลายกเว้นค่า VOA คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 330,000 คน (+4%) สร้างรายได้ประมาณ 10,195 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนในปีที่ผ่านมา การจัดงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย จะเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข องประเทศไทยผ่านสื่อมวลชนของสาธารณรัฐประชาชนจีนในระ ดับประเทศที่เดินทางเข้ามาร่วมงานฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว และเป็นการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสาคัญและให้การสนับสนุนอย่างดี ซึ่งกล่าวชื่นชมว่าการจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเป็นกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดที่จัดนอกแผ่นดินจีน__

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น