ของขวัญพ่อเที่ยวฟรีเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี 5 ธันวาคม ยก “นกอีมู” เป็นพ่อดีเด่นแห่งปี

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร่วมทำความดีสนับสนุนสถาบันครอบครัว มอบของขวัญให้พ่อเที่ยวฟรี 5 ธันวาคมนี้ เชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งกาย ด้วยเสื้อสีเหลือง น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมยกตำแหน่งพ่อดีเด่นให้ “พ่อนกอีมู

นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฎิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้จัดกิจกรรมสนับสนุนสถาบันครอบครัว โดยมอบของขวัญให้คุณพ่อทุกคนเข้าเที่ยวชมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งวัน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน เป็นการกระชับความสัมพันธ์และสร้างความสุขภายในครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยเล็กที่สุดแต่สำคัญที่สุดในสังคม

นอกจากนี้ ได้ยกตำแหน่งพ่อดีเด่นให้แก่ “นกอีมู” ซึ่งเป็นนกขนาดใหญ่ที่มีความเป็นพ่อสูงมาก โดยพ่อนกอีมูจะทำหน้าที่ฟักไข่ หลังจากที่เพศเมียวางไข่ จำนวน 7 – 10 ฟอง ซึ่งพ่อนกอีมูจะเป็นผู้ฟักและดูแลไข่ทั้งหมด เป็นระยะเวลา 59 – 61 วัน และในช่วงนี้พ่อนกอีมูจะไม่กินอาหารและน้ำ รวมทั้งไม่ขับถ่าย เพื่อจะดูแลทะนุถนอมไข่ลูกนกอีมูทั้งหมด โดยจะกกไข่ในท่านอนนำหัวแนบลงกับพื้น และจะยืนเมื่อกลับไข่ เพื่อควบคุมอุณหภูมิของไข่เท่านั้น  สำหรับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีสมาชิกนกอีมู จำนวน 14 ตัว (เพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 7 ตัวไม่ทราบเพศ 5 ตัว) ซึ่งมีลูกนกอีมูที่เกิดจากการฟักไข่ของพ่อที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จำนวน 9 ตัว  อาศัยในส่วนแสดงซาวันนาซาฟารี

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ธันวาคม คุณพ่อที่มากับลูกสามารถรับสิทธิ์เข้าเที่ยวชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. โดยขอเชิญคุณพ่อ ลูกๆ และนักท่องเที่ยวร่วมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าโทนสีเหลืองเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โทร. 053-920000 , 053 – 999000 , Facebook :เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari   , Line:@nightsafari

นกอีมู (EMU)

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dromaius  novaehollandiae

เป็นนกขนาดใหญ่ที่สูงถึง 1.5 – 1.8 เมตร หนักถึง 60 กิโลกรัม หน้ามีสีฟ้าอมเขียวขนของอีมูก็คล้ายกับเส้นผมไม่เหมือนนกบินได้ทั่วๆ ไป มีนิ้วเท้า 3 นิ้ว ต่างจากนกกระจอกเทศ ที่มีนิ้วเท้า 2 นิ้ว แต่นกอีมูไม่มีสันกระดูกบนหัว และขนบนลำตัวเป็นสีน้ำตาลทั่วทั้งตัว ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีลักษณะเหมือนกันแต่ตัวผู้มักมีขนาดโตกว่า  กระดูกหน้าอกราบไม่เป็นสัน อาหารของนกอีมูได้แก่ ผลไม้ ลูกไม้ ดอกไม้ เมล็ดพืช แมลง รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก นกอีมูสามารถวิ่งได้เร็วถึง 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่ายน้ำเก่ง เป็นนกที่เชื่อง หากินรวมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ในเขตทุ่งหญ้า และป่ากึ่งแห้งแล้ง แต่ในฤดูผสมพันธุ์จะไปกันเป็นคู่ ๆ เริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 2 ปี เพศเมียจะวางไข่ครั้งละ 7 – 10 ฟอง ไข่มีสีเขียวเข้ม หลังจากนั้นเพศผู้ จะเป็นผู้ฟักและดูแลไข่ ซึ่งในระยะนี้เพศผู้จะไม่ได้กินอาหาร กินน้ำ และขับถ่าย และจะยืนก็ต่อเมื่อกลับไข่ และเพื่อควบคุมอุณหภูมิของไข่เท่านั้น (ตัวผู้จะทำการกลับไข่ประมาณ 9 – 10 ครั้งต่อวัน) ระยะฟักไข่นาน 59 – 61 วัน พบในออสเตรเลีย ยกเว้นริมชายฝั่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น