“กินเพลินเดินเก๋เท่อย่างใต้” ชวนชิมร้านอาหารเก่าแก่ชื่อดังสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นประจำจังหวัดภูเก็ต

ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทย เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในทะเลอันดามัน ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “ไข่มุกอันดามัน เกาะสวรรค์เมืองใต้” ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางประวัติศาสตร์ ทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต อาหารการกิน สำหรับการไปภูเก็ตครั้งนี้เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในแนวการแสวงหาร้านอาหารการกินเก่าแก่ที่ผู้คนนิยมมาลองลิ้มชิมรส รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวเช็คอินที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวก่อนอื่นเราไปดูที่กินก่อนจะที่ไปเที่ยว เมืองถึงภูเก็ตอาหารเช้าที่ต้องไม่พลาดคือ

 

“ร้านจ่วนเฮี้ยง”เป็นร้านติ่มซำเก่าแก่เปิดขายมาร่วม 100 ปี ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4 ถ้าไม่เจ๋งไม่เก๋าจริง คงไม่ได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นหากมาช่วงเวลาก่อนไปทำงาน หรือเวลาไปส่งลูก ๆ ไปโรงเรียนละก็ ผู้คนจะคับคั่งเนืองแน่นหน้าร้าน ถึงขั้นต้องเข้าคิวกันเลยทีเดียว หรือถ้าหากไปสายๆหน่อย อาจมีขนมให้เลือกรับประทานไม่เยอะ แถมไม่หลากหลายด้วย  โดยสูตรติ่มซำของร้านจ่วนเฮี้ยงที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น จะเป็นสูตรจีนกวางตุ้ง ซึ่งหลายๆ เมนูจะเน้นเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบหลัก ทานคู่กับน้ำจิ้มพริกแห้งมะขามเปียกสูตรเฉพาะของทางร้าน

ร้านจ่วนเฮี้ยง โทร. 076 – 216271

เปิดทุกวัน เวลา 06.00 – 10.00 น.

พิกัด GPS : สาขา 1 https://goo.gl/maps/E5kzSjfWq4K2

พิกัด GPS : สาขา 2 https://goo.gl/maps/yGBjRZ3ZBxF2

เมื่อเพิ่มพลังงานด้วยอาหารเช้าคณะของก็ไปที่เที่ยวจุดแรกของทริปคือ

 “จุดชมวิวเขารัง” เป็นชื่อเรียกเนินเขาเตี้ยๆ ที่อยู่ใจกลางเมืองด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือที่ชาวภูเก็ตรู้จักกันดี นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของชาวไทยและชาวต่างชาติ ใครต้องการเห็นความสวยงามของท้องทะเลสีคราม ท้องฟ้าโล่งโปร่งตา สูดอากาศอันแสนสะอาดบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ก็มักจะพาครอบครับลูกเด็กเล็กแดงมาพักผ่อนกันที่จุดชมวิวเขารังแห่งนี้ ด้วยพิกัดที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่นี่จึงเป็นตัวเลือกแรกๆ ของนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสบรรยากาศ 360 องศาของเมืองภูเก็ต ทางขึ้นเขารังแม้จะเล็กคดเคี้ยวและค่อนข้างชัน แต่ด้วยถนนที่ราดยางอย่างดีจึงทำให้การขับรถขึ้นเขารังเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือแม้แต่จักรยาน เมื่อขึ้นมาถึงยอดจะพบกับชื่อทางการของเขารังว่า “สวนสุขภาพและสวนสาธารณะเขารัง” ซึ่ง เป็นที่ตั้งของสวนสุขภาพและสวนสาธารณะขนาดย่อมให้ผู้คนได้พักผ่อน มีศาลาหลายหลังให้นั่งปล่อยกายและใจไปกับทัศนียภาพของทิวทัศน์เมืองภูเก็ต เห็นความเปลี่ยนแปลงของบ้านเรือนที่บอกได้เลยว่าหากมานั่งจุดเดิมครั้งหน้า ทิวทัศน์ที่เห็นย่อมไม่เหมือนเดิม และที่นี่ไม่เพียงแค่เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม แต่ยังเป็นที่ประดิษฐานของ อนุสาวรีย์พระยารัษฏานุประดิษฐ์มหิศรภักดี หรือ คอซิมบี้ ณ ระนองผู้ปกครองมณฑลภูเก็ตที่ได้สร้างคุณูปการไว้มากมาย ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้สร้างอนุสาวรีย์ของท่านไว้บนยอดเขารังเพื่อให้ ประชาชนได้สักการะบูชา ไม่เพียงเป็นสถานที่พักผ่อนและชมวิวเท่านั้นเขารังยังถือเป็น “สวนสุขภาพ” ของคนภูเก็ตอีกด้วย

ที่อยู่ : ถนนคอซิมบี้ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83000

GPS : 7.893455978, 98.37972899

เมื่อชมวิวจนจุใจก็มากินอาหารว่างของชาวจังหวัดภูเก็ตที่

“โลบะบางเหนียว” ร้านเก่าแก่ 40 ปี โลบะของทางร้านจะเป็นสูตรดั้งเดิม เมื่อเราสั่งไป ทางร้านก็จะนำลงไปทอดให้อีกครั้ง เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับประทานกันแบบร้อน ๆ โลบะของทางร้านจะประกอบไปด้วย เกี้ยน ที่ทำจากเนื้อหมูสับผสมกับเผือกแล้วห่อด้วยฟองเต้าหู้ จะคล้ายๆ กับหอยจ้อ รสชาติจะกรอบนอกนุ่มในต่อมาก็จะเป็นลิ้นหมูที่นุ่มไม่เหนียว ไส้หมูที่ทอดจนกรอบและไม่มีรสชาติขมเลย หูหมูที่ได้รสชาติแบบกรุบ ๆ ของกระดูกอ่อน และยังมีปอดหมู, หัวใจ, หมู, ไส้หมู, หัวหมู, หมูเนื้อแดง ส่วนของเครื่องในหมูทั้งหมดนี้เมื่อได้ลองทานแล้วไม่มีความคาวเลย จะได้รสชาติที่กลมกล่อมมีกลิ่นหอมของเครื่องเทศพะโล้ ทางร้านจะใช้หมูสดใหม่ทุกวัน นอกจากเมนูหมู ๆ แล้วก็ยังมี แฮจี้ ที่ทำมาจากแป้งผสมถั่วงอกโรยหน้าด้วยกุ้งแล้วนำไปทอด และ เต้ากั้วขาว หรือ เต้าหู้ทอดนั้นเอง

โลบะบางเหนียว ตั้งอยู่บริเวณเขารัง ถนนแม่หลวน ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เปิด 10.30 – 18.00 น. วันอาทิตย์ ปิด 17.00 น. โทร. 076 – 234693

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/oFxNBgsRTeo

หลังจากกินอาหารว่างที่โลบะบางเหนียวแล้ว  ไปเดินย่อยอาหารกันต่อที่

  

“ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ” ตึกเก่าแบบชิโน-โปรตุกีสถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2446 เนื่องจากการทำเหมืองแร่ที่เติบโตทำให้ชาวจีน และชาวตะวันตก ต่างหลั่งไหลเข้ามาที่เมืองภูเก็ตเป็นจำนวนมาก เมื่อเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองภูเก็ตสิ่งแรกที่ผู้ไปเยือนจะรู้สึกสะดุดตาก็คือตึกเก่าที่ตั้งตระหง่านอยู่ในย่านการค้าเก่าเเก่ของเมือง เป็นอาคารสไตล์ชิโนโปรตุกีสที่ผสมผสานเอาความเป็นศิลปะตะวันตกและตะวันออก เข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน จนเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองภูเก็ต ตึกเก่าเหล่านี้กระจายอยู่ทั่วตัวเมืองภูเก็ต สามารถเดินชม ได้อย่างต่อเนื่อง

ย่านเมืองเก่าจะอยู่แถว ถ.ถลาง ถ.กระบี ถ.ดีบุก และ ถ.เยาวราช

เสร็จจากเดินถ่ายรูปกับสถาปัตยกรรมเมืองเก่าแล้วคณะเขาเราก็ไปกินอาหารกลางวัน (ซึ่งยังไม่รู้สึกหิว) กันที่

 

 

“ร้านหมี่ต้นโพธิ์” ร้านหมี่ต้นโพธิ์ 3 เป็นรุ่นที่ 3 ที่สืบทอดสูตรเด็ดผัดหมี่ต้นตำหรับ คือคุณ เอ๋ อนุชา หลิมชูตระกูล ได้ประยุกต์ร้านหมี่ต้นโพธิ์ให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบการตกแต่งร้านในสไตล์จีน-โมเดิร์น และเพิ่มเมนูอาหารสัมผัสความอร่อยของหมี่ฮกเกี้ยนที่ผัดมาแบบน้ำขลุกขลิกใสเครื่องมาครบทั้งปลาสุด หมู ปู หมึก กุ้ง ผัดรวมกับผักกวางตุ้ง

หมี่ต้นโพธิ์ สาขา 1 วงเวียนหอนาฬิกา ตั้งอยู่ที่ถนนศักดิเดช ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เปิดทุกวันเวลา 10.00 – 18.30 น. โทร. 076 – 216293

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/uhkK742Adj42

เสร็จจากกินอาหารกลางวันที่ยังไม่รู้สึกหิวเราก็ไปชายหาด

“หาดในหาน” หาดในหานเป็นหาดที่มีความสวยงาม เม็ดทรายสีขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าคราม หาดทรายมีความยาวประมาณ 700 เมตร เนื่องจากหาดในหานเป็นหาดที่ไม่ได้มีถนนตัดผ่าน หากใครจะมาเที่ยวที่หาดนี้จะต้องตั้งใจมาโดยตรงเท่านั้น จึงทำให้หาดในหานเป็นหาดที่ไม่วุ่นวาย และ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างมาก หาดที่อยู่ถัดจากแหลมพรหมเทพขึ้นไปทางทิศเหนือ ใกล้ๆหาดจะมีบึงขนาดใหญ่อยู่ ซึ้งชาวบ้านเรียกว่าหนองหาน หาดในหาน เป็นชายหาดทีมีความยาวพอสมควร เมื่อเทียบกับอ่าวเสนซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เป็นที่นิยมสำหรับนอนอาบแดดของชาวต่างชาติ หาดทรายไม่ขาวมากแต่มีเม็ดทรายเล็กละเอียด มีแหล่งขายของที่ระลึกในบริเวณรอบ ใกล้ๆกับหาดในหานนี้ยังมีอ่าวเล็กๆ ซึ้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง คืออ่าวเสน ในช่วงฤดูมรสุมระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม จะมีคลื่นแรงมาก ไม่เหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำ

การเดินทางไปหาดในหาน

หาดในหานนั้นอยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 17 กิโลเมตร หากต้องการเส้นทางที่สวยที่สุดในการเดินทางก็ขอแนะนำให้เลือกใช้เส้นทางจากห้าแยกฉลองไปสู่หาดไรเวย์ตามทางหลวงหมายเลข 4024 โดยจะได้รับชมวิวของหาดไรเวย์โดยอาจหยุดแวะพักเพื่อชมวิวหรือลงเล่นน้ำก็ได้  เนื่องจากหาดไรเวย์นั้นเป็นหาดที่มีทรายขาวสะอาดสวยงามเหมาะแก่การเล่นน้ำยิ่งนักเนื่องจากมีชายฝั่งที่ตื้นและมีคลื่นลมทะเลที่ไม่แรง เส้นทางนี้จัดว่าเป็นเป็นเส้นทางที่สวยที่สุดสายหนึ่งของภูเก็ตเลยก็ว่าได้  จากเส้นทางดังกล่างนั้นสามารถเลือกเส้นทางที่ผ่านแหลมพรหมเทพหรืออาจเลือกเส้นทางที่เป็นถนนสายหลักซึ่งถ้าขับรถไปจะอยู่ห่างจากหาดไรเวย์ประมาณ 3 กิโลเมตรใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ก็จะถึงจุดหมาย

ออกจากหาดในหานคณะของเราก็ไปรอชมพระอาทิตย์ตกดินกันที่

“แหลมพรหมเทพ ” เป็นจุดชมวิว พระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามแห่งหนึ่งของภูเก็ต อยู่ทางตอนใต้ของเกาะภูเก็ตห่างจากหาดราไวย์ประมาณ 2 กิโลเมตร และเป็นจุดที่ใช้อ้างอิงเวลาพระอาทิตย์ตกดินของประเทศไทย บริเวณแหลมพรหมเทพมีขอบปูนให้นั่งชมพระอาทิตย์ตกดิน ถ้าใครอยากเดินสำรวจแหลมพรหมเทพก็สามารถเดินไปได้ถึงปลายแหลม มีทางเดินลงไปที่ด้านล่าง เมื่อลงไปที่ด้านล่างจะเห็นน้ำทะเลสีเขียวมรกต เวลามีคลื่นซัดเข้ามากระทบก้อนหินจะเป็นฟองสีขาวดูสวยงาม

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4233 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต 83130

พิกัด UTM (WGS 1984) X 423210.079474, Y 857726.491052

หลังจากนั้นคณะของเราไปรับประทานอาหารเย็นที่

 

“ร้านโกอ่างซีฟู้ด”อาหารทะเลสดๆรสชาติอร่อย บรรยากาศดี เน้นคุณภาพจัดมาแบบแน่นๆปรุงใหม่ ด้วยรสชาติดั้งเดิมแบบอาหารใต้ แกงส้มไข่ปลาริวกิวของที่นี่อร่อยมาก ส่วนหมูผัดกะปิใส่สะตอก็เด็ด กินกับข้าวสวยร้อนๆกำลังดี ผักเหลียงผัดไข่ ปลาทรายทอดขมิ้นน้ำพริกกุ้งเสียบก็เลิศมาพร้อมผักสด หอยแครงตัวใหญ่ๆ อวบๆ จิ้มน้ำจิ้มรสแซ่บ อร่อยจนหยุดไม่ได้เลยทีเดียว

ร้านโกอ่างซีฟู๊ด ตั้งอยู่บนถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เปิด 18.00 – 24.00 น. โทร. 076 – 221460

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/mYgP1HfTnjx

หลังจากรับประทานอาหารเย็นกันที่ร้านโกอ่างต่อด้วยข้าวต้มรอบดึกที่

 “โกเบนซ์” ข้าวต้มแห้งภูเก็ต

ข้าวต้มแห้ง ที่ใช้ข้าวสารอย่างดีอัดแน่นด้วยเครื่องที่สามารถเลือกได้ตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็นหมูสับ หมูกรอบ เครื่องในหมู พร้อมด้วยน้ำซุปเสิร์ฟแยกให้ซดร้อนๆ กินคล่องคอยิ่งขึ้น แต่ถ้าใครชอบกินแบบน้ำจะสั่งเป็นข้าวต้มมากินเลยก็ได้ นอกจากนี้ยังมีก๋วยจั๊บ เอาใจคนชอบเส้นให้ได้อิ่มอร่อยกับเส้นก๋วยจั๊บเหนียวนุ่ม เสิร์ฟพร้อมสารพัดเครื่องจัดเต็ม และน้ำซุปกระดูกหมูที่เคี่ยวกันเป็นวันๆ จึงได้รสชาติที่หวานหอม กลมกล่อม ลงตัวกับความกรอบของหมูกรอบอีก หากใครอยากลิ้มรสความอร่อย บางช่วงอาจจะต้องใจเย็นนิดนึง เพราะช่วงหัวค่ำคนแน่นทุกวัน และที่ร้านไม่รับจองที่นั่งทางโทรศัพท์ เรียกว่าเป็นร้านอาหารที่กินง่าย เอาใจคนนอนดึกได้อิ่มท้องนอนหลับสบาย

ร้านโกเบ๊นซ์ข้าวต้มแห้งภูเก็ต ตั้งอยู่ที่สี่แยกถนนกระบี่ตัดกับถนนปฏิพัทธิ์ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เปิดเวลา 19.00 – 02.00 น. โทร. 086-610-0786, 084-053-3174

พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/eP9WZpukdKN2

และการท่องเที่ยวสำหรับวันนี้ก็สิ้นสุดลงด้วยการพักผ่อนอันแสนสบาย ที่พักสุดชิค สไตล์ Loft ดิบๆ เท่ๆ EcoLoft Hotel Phuket โชว์โครงสร้าง ผนังปูนเปลือย อิฐเปลือย โครงเหล็กแบบเดิมๆ มีเสน่ห์ตรงความดิบๆเท่ๆ ?? มุมถ่ายรูปแบบเท่ๆ เยอะมาก ห่างจากย่านเมืองเก่าภูเก็ต แค่เดิน 5 -7 นาทีเท่านั้น มีทั้งสิ้น 52 ห้อง 5 แบบ ราคาเริ่มต้น คืนละ 1000+ ทำเลดี ใกล้แหล่งของกิน   #EcoLoftHotelPhuket

? Tel: 076 355 670  ? Mobile: 061 743 6789
www.ecolofthotel.com   ? Facebook: www.facebook.com/ecolofthotel/   Instagram: www.instagram.com/phuketecoloft

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น