ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำจิตอาสาอำเภอแม่ออน กว่า 200 คน ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำสร้างความชุ่มชื้น เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าอย่างยั่งยืน

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “จิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ร้อยฝาย ร้อยดวงใจ สร้างอากาศดีให้เมืองเชียงใหม่” ครั้งที่ 2 พร้อมด้วย นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ , นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ , หน่วยดับไฟป่า , กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาจำนวนกว่า 200 คน ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำขนาดจิ๋ว เพื่อช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผืนป่า ที่ บริเวณฝายบ้านแม่รวม หมู่ 1 บ้านแม่รวม ตำบลออนเหนือ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

นายอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางอำเภอแม่ออน ได้จัดโครงการฯดังกล่าวขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเหมาะสมของจำนวนเขื่อนจิ๋วต่อไร่พื้นที่ป่า ซึ่งฝายชะลอน้ำเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ก่อประโยชน์อย่างมากต่อระบบนิเวศน์และความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิต และเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของกระแสน้ำและลำธาร ช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน ช่วยกักเก็บน้ำ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำหลายชนิด ช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งยังช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินและทำให้ผืนป่าชุ่มชื้น ลดความรุนแรงจากไฟป่าอีกด้วย

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดึงทุกภาคส่วน และประชาชนในรูปแบบประชารัฐอย่างต่อเนื่อง นับจากช่วงประกาศ 51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบัน เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อเทียบกับปี 59 และ 60 สถิติปีนี้ถือว่าจุดความร้อนลดลงจำนวนมาก ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มความสามารถ ทั้งการลาดตระเวน สร้างความรู้ความเข้าใจให้เกิดความตระหนัก หรือ ถ้าเกิดไฟก็จะพยายามเข้าไประงับไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งปัญหาหมอกควันไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการดับไฟเพียงอย่างเดียว และไม่ควรเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง หากแต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของชาวเชียงใหม่ทุกคน โดยจะต้องเริ่มจากการที่ทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจ หันกลับมาสร้างธรรมชาติให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น